Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á

Thứ Ba, 04/08/2015, 14:38
Ngày 4/8, tại Jakarta, Indonesia, Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á (ASEANAPOL) lần thứ 35 đã khai mạc. Hội nghị ASEANAPOL là sự kiện quan trọng, thể hiện quyết tâm của lực lượng cảnh sát ASEAN trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Tham dự Hội nghị ASEANAPOL 35, Đoàn đại biểu Việt Nam do Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát dẫn đầu cùng các đại biểu của Tổng cục Cảnh sát và Cục đối ngoại.

Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN chụp cùng ông Haji Muhammad Jusuf Kalla, Phó Tổng thống Indonesia.

Hội nghị sẽ có 2 phiên họp toàn thể và phân nhóm thảo luận tại 3 ban. Trong đó, lãnh đạo Cảnh sát các nước sẽ thảo luận các vấn đề như: Hợp tác phòng, chống tội phạm ma túy, khủng bố, buôn lậu vũ khí, buôn người, lừa đảo trên biển, mua bán động vật hoang dã; hợp tác phòng, chống tội phạm tài chính, ngân hàng, công nghệ cao, sản xuất và sử dụng giấy thông hành giả, lừa đảo xuyên quốc gia; xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử, tương trợ tư pháp giữa các nước... .

Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN chụp cùng Phó Tổng thống Indonesia và các đối tác đối thoại.

Đồng thời, hội nghị sẽ xem xét và quyết định các vấn đề như:  Cơ quan phòng chống tội phạm của Anh đề nghị làm quan sát viên; đề cử Giám đốc điều hành và Giám đốc phụ trách hoạt động Cảnh sát; dự trù ngân sách 2016, Nghị định thư ASEANAPOL về liên lạc và phối hợp trong quản lý khủng hoảng (ACCPCM); thành lập mạng lưới khoa học hình sự Cảnh sát các nước ASEAN… Kết thúc Hội nghị, các Trưởng đoàn sẽ ký kết bản thông cáo chung của Hội nghị ASEANAPOL 35.

Đoàn Cảnh sát Việt Nam dự phiên họp toàn thể ASEANAPOL.
Đoàn Cảnh sát Việt Nam tại ASEANPOL 35.

Hội nghị ASEANAPOL được bắt đầu từ năm 1981 và từ đó đến nay đã trở thành một diễn đàn hàng đầu của Tư lệnh cảnh sát các nước ASEAN và các đại biểu liên quan nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin cho nhau về những diễn biến mới nhất trong hoạt động thi hành pháp luật và các vấn đề xuyên quốc gia có liên quan đến các nước trong khu vực.

Từ khi chính thức tham gia ASEANAPOL năm 1996 tới nay, Việt Nam đăng cai tổ chức hai kỳ hội nghị là Hội nghị lần thứ 19 tổ chức tháng 5/1999 và Hội nghị lần thứ 29 tổ chức tháng 5/2009. Tại các Hội nghị ASEANAPOL, Việt Nam luôn thể hiện là thành viên tích cực, trách nhiệm, đóng góp nhiều sáng kiến vào hội nghị và nhận được sự đánh giá cao của bạn bè khu vực.

Nhật Quang
.
.
.