Khai mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 15

Chủ Nhật, 30/11/2014, 00:23
Ngày 29/11, tại thủ đô Dakar của Senegal, Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 15 đã khai mạc. Hội nghị lần này có chủ đề “Phụ nữ và thanh niên trong Pháp ngữ - động lực của hòa bình, chủ thể của phát triển”. Hội nghị lần này cũng sẽ chứng kiến việc bầu Tổng Thư ký mới, đồng thời xác định nước sẽ đăng cai Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan đánh giá cao các nỗ lực của Pháp ngữ nhằm hỗ trợ các nước thành viên ngăn ngừa, giải quyết các cuộc khủng hoảng, xung đột, xây dựng nhà nước pháp quyền. Đồng thời Phó Chủ tịch nước cho rằng, việc ưu tiên nguồn lực và tăng cường hợp tác nhằm khắc phục tình trạng đói nghèo, lạc hậu, chậm phát triển, dịch bệnh – nguồn gốc sâu sắc của các cuộc khủng hoảng, xung đột sẽ là hướng đi đúng đắn của Pháp ngữ; đánh giá việc Pháp ngữ ngày càng tăng cường hiện diện tại châu Á, Thái Bình Dương.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng kêu gọi tổ chức quốc tế Pháp ngữ tăng cường hỗ trợ các thành viên tái cấu trúc nền kinh tế, tạo công ăn việc làm và tăng cường hỗ trợ phát triển bền vững, thúc đẩy các hình thức hợp tác, liên kết kinh tế trong không gian Pháp ngữ, trong đó có hợp tác 3 bên vì một cộng đồng Pháp ngữ hòa bình, thịnh vượng hơn và đầy tính nhân văn.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các trưởng đoàn tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các sáng kiến về hợp tác và liên kết giữa tổ chức quốc tế Pháp ngữ với ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương và vai trò cầu nối để hỗ trợ tiến trình này. Về phần mình, Việt Nam luôn nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đồng thời mong cộng đồng Pháp ngữ tiếp tục ủng hộ quan điểm của các nước ASEAN trong đó có Việt Nam là cần giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Bên lề Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp Tổng thống Mauritius Rajkesmur Purryag, Thủ tướng lâm thời Tunisia Medhi Jomaa và Ngoại trưởng Haiti Duly Brutus.

PV
.
.
.