Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 46

Thứ Năm, 28/08/2014, 17:19
Tin từ Bộ Công thương cho biết, ngày 28/8, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 46 (AEM-46) và các hội nghị liên quan đã kết thúc sau 5 ngày làm việc tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng thống nhất khẳng định ASEAN cần tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015. Đến nay, ASEAN đã thực hiện được 82,1% các biện pháp ưu tiên đề ra năm 2013 theo Chương trình Nghị sự Phnom Penh 2012 nhằm xây dựng AEC. Việt Nam là một trong hai nước có mức độ thực hiện cao nhất, đạt 90%.

Trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, các Bộ trưởng ghi nhận kết quả tích cực về tự do hóa thuế quan mà các nước ASEAN đạt được, quan trọng nhất là việc xóa bỏ thuế nhập khẩu với mức bình quân 89% biểu thuế về mức 0%. Các nội dung hợp tác khác như xóa bỏ hàng rào phi thuế quan, dự án thí điểm tự chứng nhận xuất xứ, cơ sở dữ liệu thương mại ASEAN, cơ chế hải quan một cửa, hệ thống quá cảnh hải quan, hài hòa hóa các tiêu chuẩn..v.v. cũng đạt được nhiều tiến triển tích cực.

Các Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN tại Hội nghị.

Về hợp tác với các nước ngoài khối, các Bộ trưởng tiếp tục khẳng định mong muốn của ASEAN thúc đẩy quan hệ hợp tác và đối tác với các nước và khu vực đối thoại. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang hình thành nhiều cấu trúc, sự đan xen, phụ thuộc chặt chẽ lẫn nhau về kinh tế thông qua thương mại và đầu tư, đặc biệt trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ASEAN đã tích cực thúc đẩy, phát huy vai trò trung tâm của mình trong nền kinh tế khu vực và toàn cầu, thể hiện qua việc đẩy mạnh đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với 6 nước đối tác là Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Australia và Trung Quốc (là Hiệp định FTA lớn nhất trên thế giới hiện đang được đàm phán).

Tại hội nghị, các nước đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc hội nhập với ASEAN. Mặc dù là một trong bốn nước gia nhập sau nhưng Việt Nam thuộc nhóm một số ít nước có tỷ lệ thực hiện các biện pháp xây dựng AEC ở mức cao nhất.

Bên cạnh các hoạt động chính thức, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có nhiều cuộc gặp bên lề với các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Bộ trưởng các nước đối tác để thúc đẩy hợp tác về kinh tế-thương mại song phương. Việt Nam đã có trao đổi cấp Bộ trưởng với Hàn Quốc, Liên bang Nga và Mỹ để bàn các nội dung hai bên quan tâm, đặc biệt là việc hoàn tất đàm phán các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Liên minh thuế quan và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

V.Hân
.
.
.