Hợp tác xã phải nâng cao tầm nhìn, lấy lợi ích xã viên làm trung tâm

Thứ Ba, 19/07/2016, 19:41
Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.

Ngày 19-7  tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2016 - 2020. 

Tới dự có các Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Quang cảnh Đại hội

Theo báo cáo của Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam, 5 năm qua, khu vực kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX trong cả nước đã có những chuyển biến tích cực; từng bước đổi mới về tổ chức và hoạt động, thích ứng ngày càng tốt hơn với cơ chế thị trường; ngày một khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị cơ sở và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Đóng góp của khu vực kinh tế tập thể vào GDP trong những năm qua liên tục tăng. Năm 2015, giá trị sản xuất khu vực kinh tế tập thể chiếm trên 6% GDP cả nước, cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là kinh tế hợp tác. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội bổ sung năm 2011 xác định: Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  phát biểu tại Đại hội

Thủ tướng cũng khẳng định, bài học thực tiễn thành công trong nước và ở các nước phát triển trên thế giới đều chỉ ra rằng, liên kết giữa các hộ kinh doanh nhỏ lẻ để xây dựng HTX và trên cơ sở đó dần hình thành các liên hiệp HTX là con đường phù hợp nhất, hiệu quả nhất để cải thiện cuộc sống của hàng triệu hộ nông dân. 

Nhờ tính kinh tế theo quy mô, HTX, liên hiệp HTX sẽ tạo lập, nâng cao vị thế và sức mạnh cho người nông dân trong đàm phán hợp đồng và thiết lập quan hệ đối tác bình đẳng với doanh nghiệp, tổ chức thuộc các thành phần kinh tế khác có nhiều lợi thế hơn về vốn, tri thức, thương hiệu và cả về quan hệ thương trường.

Để HTX phát triển bền vững, Thủ tướng đề nghị, Liên minh HTX cần phải củng cố và nâng cao tầm nhìn là liên minh của tổ chức đại diện cho 30 triệu xã viên. Phải khai thác lợi thế, tiềm năng của mô hình HTX, đó là lợi thế về xã hội và lợi thế về số đông. Tạo môi trường thuận lợi cho HTX hoạt động, phát huy tinh thần tự chủ, tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sáng tạo của các HTX, các xã viên. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, cản trở sự phát triển của HTX phù hợp với cơ chế thị trường; hỗ trợ nuôi dưỡng những mô hình thành công, kiên quyết không bao cấp cho sự yếu kém.

Kết quả bầu cử Ban chấp hành Liên minh hợp tác xã Việt Nam khoá V nhiệm kỳ (2016-2020) gồm 141 đồng chí. Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khoá 4 tiếp tục trúng cử vào Ban chấp hành khoá mới.

Ông Võ Kim Cự khẳng định: Trong nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX định hướng phát triển hợp tác xã kiểu mới gắn với xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, ưu tiên phát triển HTX sản xuất vật chất và HTX bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, HTX dịch vụ công. Phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 250.000 tổ hợp tác, trong đó 5% tổ hợp tác phát triển thành HTX. Tỉ lệ cán bộ quản lý HTX có trình độ đại học đạt 40% và trình độ trung cấp đạt 50-55%. Thu nhập bình quân của các thành viên, người lao động trong các HTX tăng gấp đôi so với năm 2015.



Lưu Hiệp
.
.
.