Hợp tác bảo vệ an ninh chính trị, TTAT xã hội giữa Bộ An ninh Lào và Bộ Công an VN

Thứ Bảy, 07/02/2009, 08:46
Nhất trí cao với sáng kiến của đồng chí Thoong Băn Xẻng A Phon - Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào về việc tổ chức Hội nghị lãnh đạo các cơ quan quan trọng của hai Bộ và Giám đốc 20 tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào và Giám đốc 14 tỉnh, thành phố, Đại tướng Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an VN đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Công an VN dự Hội nghị Hợp tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữa Bộ An ninh Lào và Bộ Công an VN tổ chức tại Luông Pha Băng trong hai ngày (2 và 3 tháng 2 năm 2009).

Tham dự, về phía Việt Nam còn có các đồng chí: Nguyễn Huy Quang, Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHDCND Lào; Trung tướng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng cục III; Trung tướng Bùi Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục V; Thiếu tướng Phạm Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục I; Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Tổng cục trưởng Tổng cục II; Thiếu tướng Vũ Thanh Hoa, Phó Tổng cục trưởng, Chánh Văn phòng Bộ; Thiếu tướng Ngô Cao Khải, Đại diện Bộ Công an tại Lào; Thiếu tướng Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND; Đại tá Trần Quyết Thắng, Phó Tổng cục trưởng, Thư ký Bộ trưởng; Đại tá Nguyễn Huy Khảo, Phó Văn phòng Bộ; Thượng tá Nguyễn Văn Lê, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và 17 Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố.

Về phía nước CHDCND Lào còn có các đồng chí: Bun Hương Vông Pla Chăn, Ủy viên Trung ương Đảng NDCM Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Pha Băng; các đồng chí Tổng cục trưởng các Tổng cục nghiệp vụ và chính trị, lãnh đạo các cơ quan văn phòng, các cơ quan quan trọng của Bộ An ninh Lào và 17 giám đốc Công an các tỉnh, thành phố.

Hội nghị giữa hai đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào năm 2009 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa lực lượng Công an hai nước vốn có truyền thống lâu dài đời đời bền vững.

Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và đồng chí Thoong Băn Xẻng A Phon, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào ký Văn bản hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào năm 2009.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Lê Hồng Anh đã thông báo với Bộ trưởng Bộ An ninh Lào Thoong Băn Xẻng A Phon và đoàn đại biểu cấp cao Bộ An ninh Lào một số nét nổi bật về tình hình chính trị, kinh tế xã hội, an ninh và trật tự xã hội của Việt Nam trong năm 2008.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh nhấn mạnh: "Được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo, lực lượng CAND Việt Nam làm nòng cốt phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành triển khai nhiều chủ trương, biện pháp bảo đảm an ninh trật tự; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng quan hệ hợp tác với lực lượng An ninh, Cảnh sát các nước, tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin liên quan và phối hợp các biện pháp phòng chống khủng bố, phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia. Tập trung lực lượng vận động quần chúng tấn công trấn áp tội phạm, tăng cường giáo dục vận động nhân dân chấp hành luật lệ giao thông nhằm kiềm chế tai nạn và ách tắc giao thông, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Với những nỗ lực đó, lực lượng CAND Việt Nam đã bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các sự kiện trong nước và quốc tế tổ chức tại Việt Nam, đảm bảo ổn định chính trị, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, phục vụ tích cực thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và công tác đối ngoại đối với đất nước. Việt Nam luôn được coi là một quốc gia bảo đảm ổn định chính trị, tạo môi trường thu hút đầu tư nước ngoài.

Trong thành tích của lực lượng CAND Việt Nam luôn có sự hợp tác hiệu quả của lực lượng CAND Lào anh em. Tôi xin chân thành cảm ơn đồng chí Bộ trưởng Thoong Băn Xẻng A Phon và toàn thể tướng lĩnh sĩ quan, hạ sĩ quan lực lượng Công an Lào đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng CAND Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tôi mong rằng lực lượng CAND Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác và giúp đỡ quý báu đó trong năm tới…".

Đồng chí Bộ trưởng Bộ An ninh Lào Thoong Băn Xẻng A Phon đã thay mặt Đảng NDCM Lào và Bộ An ninh Lào đánh giá cao những thành tựu đạt được về chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh nhân dân mà Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam đã đạt được; trong đó có vai trò đóng góp tích cực, quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam.

Đồng chí Bộ trưởng An ninh Lào nhấn mạnh: "Đảng NDCM Lào và lực lượng Công an Lào vô cùng phấn khởi trước các thành tựu mà Việt Nam đã đạt được. Các đồng chí Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để khẳng định sức mạnh của Việt Nam trong khu vực và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Các đồng chí Việt Nam đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự ổn định an ninh, sự đi lên vững chắc trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam là niềm tự hào của Đảng và nhân dân Việt Nam và cũng là niềm tự hào của Đảng NDCM Lào và nhân dân Lào. Và sự ổn định phát triển của các đồng chí Việt Nam cũng gắn liền với sự ổn định và phát triển của cách mạng và nhân dân Lào. Chúng ta là hai anh em, tình cảm của chúng ta đã xanh tươi, đã bền vững và sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững…".

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào.

Tiếp đó, hai Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian trao đổi về tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của Việt Nam và Lào. Đánh giá kết quả của sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhiều mặt công tác của Bộ An ninh Lào và Bộ Công an Việt Nam trong năm 2008, hai Bộ trưởng đã thống nhất đánh giá về sự hợp tác giữa hai Bộ trong năm 2008 thực sự thiết thực, có hiệu quả và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của hai nước. Sự hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tiếp tục được củng cố và phát triển.

Hai bên đã thường xuyên duy trì trao đổi thông tin, tình hình về âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch chống phá cách mạng hai nước, phối hợp các biện pháp đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với các hoạt động kích động lôi kéo người xấu tham gia hoạt động gây mất an ninh chính trị.

Công an các địa phương có chung biên giới của hai nước duy trì giao ban định kỳ, giúp cho Công an các địa phương của hai bên nắm được tình hình và kịp thời phối hợp giải quyết tốt các vụ việc xảy ra ở biên giới hai nước, tạo điều kiện cho nhân dân ở hai bên khu vực biên giới phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa thương mại. Hai bên đã phối hợp tổ chức thành công các Hội nghị chuyên đề về bảo vệ an ninh biên giới, phòng chống ma túy… nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị nghiệp vụ quan hệ trực tiếp, phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác phòng chống âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm khác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, Bộ Công an Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc giúp đỡ trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền, công tác xây dựng lực lượng, công tác an ninh, cảnh sát nhằm đảm bảo cho Công an Lào hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Về phương hướng hợp tác giữa Bộ An ninh Lào và Bộ Công an Việt Nam trong năm 2009 được tập trung ở một số lĩnh vực như: Tăng cường trao đổi thông tin, tình hình và kinh nghiệm trên các lĩnh vực công tác nghiệp vụ đảm bảo nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh với các âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm. Tập trung phối hợp đấu tranh làm thất bại âm mưu hoạt động của địch lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá hai nước ở các địa bàn trọng điểm, nhất là khu vực biên giới.

Bảo đảm vững chắc an ninh, trật tự phục vụ đắc lực cho công tác phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực Tam giác phát triển và phối hợp, hỗ trợ bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các sự kiện quốc tế trong nước, đặc biệt là Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á (SEA Games 25) diễn ra tại Lào vào cuối năm nay.

Công an các địa phương có chung biên giới và các địa phương kết nghĩa tăng cường quan hệ hợp tác giúp đỡ lẫn nhau theo điều kiện, khả năng của mình. Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành Quy chế đường biên giới nhằm hạn chế các hiện tượng xuất nhập cảnh trái phép, di cư tự do, lao động tự do, lưu trú quá hạn… nhất là phối hợp giải quyết vấn đề các phần tử xấu Việt Nam và Lào lén lút qua lại biên giới hoạt động gây mất ổn định khu vực biên giới hai nước.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong việc trao đổi các đoàn công tác, tham quan, nghỉ ngơi; tích cực triển khai và thực hiện các biên bản ghi nhớ giữa các Tổng cục, Vụ, Cục, Học viện và giữa Công an các địa phương. Tập trung hoàn thành các dự án do Bộ Công an Việt Nam viện trợ đã và đang triển khai, bảo đảm đưa vào sử dụng có hiệu quả cao để giúp Bộ An ninh Lào làm tốt nhiệm vụ xây dựng lực lượng và làm tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Sau lễ ký kết hợp tác năm 2009 giữa Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào, đồng chí Trung tướng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND đã trao tượng trưng 1 tỷ 460 triệu đồng Việt Nam cho đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị - Bộ An ninh Lào là số tiền của Báo CAND tặng để mua phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình và ca múa nhạc của lực lượng Công an Lào.

Hai Bộ trưởng chứng kiến Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND Việt Nam tặng tượng trưng 1 tỉ 460 triệu đồng (tiền của Báo CAND) tặng Tổng cục Chính trị - Bộ An ninh Lào trang thiết bị báo chí - truyền hình, phát thanh và ca nhạc.

Tiếp đó, trong ngày 4/2/2009, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào đã mời Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và đoàn đại biểu cấp cao Công an Việt Nam đi thăm tỉnh Xay Nha Buly, thăm huyện Pạc Lai và cụm bản phát triển Mương Pà Pha Liệp. Cùng đi với hai Bộ trưởng còn có Tiến sĩ Liên Thi Kẹo, Ủy viên Trung ương Đảng NDCM Lào, Bí thư kiêm Tỉnh trưởng tỉnh Xay Nha Buly.

Tại các điểm nói trên, Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã đánh giá cao sự ổn định, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh trật tự của các bạn Lào. Bộ trưởng Lê Hồng Anh mong muốn sự đoàn kết hợp tác và tình cảm anh em giữa nhân dân hai nước ngày một phát triển và đời đời bền vững

Hữu Tú
.
.
.