Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng hiệu quả và thực chất hơn

Chủ Nhật, 08/11/2009, 09:07
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Mê Công-Nhật Bản lần thứ nhất được tổ chức tại Tokyo, chiều 7/11, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Yukio Hatoyama.

Thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Hatoyama đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc với những tổn thất về người và của mà nhân dân miền Trung đã phải gánh chịu trong các cơn bão lũ nghiêm trọng vừa qua.

Trong bầu không khí chân thành, cởi mở và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yukio Hatoyama đã trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ hai nước và những vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Hai vị Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những tiến triển vượt bậc trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa… và nhất trí cho rằng không ngừng củng cố, phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản phù hợp với nguyện vọng, lợi ích của hai nước, vì hoà bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Hatoyama đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, đối phó với khủng hoảng kinh tế toàn cầu, duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng Hatoyama khẳng định, Chính phủ mới của Nhật Bản do ông đứng đầu hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam và sẽ cố gắng hết sức để không ngừng phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Nhật Bản - Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những hỗ trợ thiết thực của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế; đánh giá cao việc Chính phủ Nhật Bản ngay sau khi thành lập đã quyết định tiếp tục dành cho Việt Nam các khoản viện trợ phát triển chính thức ở mức cao, như khoản vốn vay ưu đãi ODA đợt I tài khoá 2009 và khoản hỗ trợ ngân sách khẩn cấp trị giá 500 triệu USD.

Thủ tướng Hatoyama khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác tích cực với Việt Nam để triển khai thực hiện các dự án lớn mà cấp cao hai bên đã thoả thuận như Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam và Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ xem xét tích cực khả năng hợp tác xây dựng các dự án lớn khác như: Nhà ga hành khách T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam đoạn Đà Nẵng-Quảng Ngãi, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, dự án Trung tâm vũ trụ Hòa Lạc.

Hai vị Thủ tướng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực an ninh- quốc phòng, cứu hộ cứu nạn, giáo dục đào tạo cũng như hợp tác tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế và khu vực mà hai nước đều là thành viên, đặc biệt trong năm 2010 khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN và Nhật Bản chủ trì Hội nghị cấp cao APEC.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Tokyo, kết thúc tốt đẹp chuyến dự Hội nghị Cấp cao Mê Công-Nhật Bản lần thứ nhất tại Nhật Bản.

Đưa quan hệ hợp tác Nhật Bản - Mê Công lên tầm cao mới

Cùng ngày, Hội nghị Cấp cao Mê Công-Nhật Bản lần thứ nhất đã kết thúc với việc thông qua Tuyên bố Tokyo, trong đó, các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và 5 nước Tiểu vùng sông Mê Công đã đưa ra định hướng phát triển lâu dài cho cơ chế hợp tác Mê Công-Nhật Bản và xác định những lĩnh vực hợp tác ưu tiên thông qua Chương trình hành động.

Chương trình hành động này gồm 63 điều nhằm cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác giữa Nhật Bản và 5 nước Tiểu vùng sông Mê Công (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam) như phát triển hạ tầng cứng và mềm; phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, quản lý nguồn nước; ứng phó các thách thức như đói nghèo dịch bệnh, thiên tai và tăng cường giao lưu nhân dân…

Minh Thư (Email từ Tokyo)
.
.
.