Hợp tác Việt - Mỹ phòng chống tội phạm

Chủ Nhật, 05/04/2009, 10:05
Trong những năm qua, quan hệ hợp tác trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa Công an Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những bước tiến quan trọng nhất là lực lượng Cảnh sát Việt Nam và Cục Điều tra Liên bang Mỹ thông qua lực lượng Interpol.

Cảnh sát Việt Nam phối hợp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ làm rõ 47 vụ việc liên quan đến tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm quốc tế. Hai bên cũng quan tâm đặc biệt đến nhóm tội phạm gốc người Việt đang hoạt động tại Mỹ, tội phạm lợi dụng công nghệ cao có nhiều khả năng thực hiện hành vi phạm tội tại Việt Nam; Cảnh sát Việt Nam cũng đã hỗ trợ cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ truy bắt tội phạm có lệnh truy nã đặc biệt bỏ trốn từ Mỹ về Việt Nam.

Như trường hợp Cơ quan CSĐT Bộ Công an phía Nam đã thực hiện lệnh bắt giữ một người Mỹ gốc Việt, tên Vann Le, SN 1970, quê quán Đà Nẵng, hiện cư ngụ tại Los Angeles,  Hoa Kỳ theo đề nghị của Tòa án Los Angeles Hoa Kỳ. Vann Le bị bắt khi đang bàn việc kinh doanh thiết bị điện thoại viễn thông ở số 283 đường Hoàng Văn Thụ, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Vann Le - một tên tội phạm nguy hiểm gốc Việt, cùng đồng bọn gây ra nhiều vụ án cướp giết, tống tiền nghiêm trọng tại Hoa Kỳ, sau đó trốn qua nhiều nước trước khi trở về Việt Nam với cái "mác" Việt kiều về nước đầu tư... Qua phối hợp còn làm rõ tư cách pháp nhân của một số công ty tại Mỹ hoạt động lừa đảo tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, do sự giao lưu đi lại giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng thuận tiện nên một số đối tượng phạm tội tại Việt Nam, sau đó bỏ trốn qua Mỹ. Tuy nhiên, do giữa Việt Nam và Mỹ chưa ký kết hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ tội phạm, nên nhiều yêu cầu truy bắt tội phạm của Việt Nam, Cục Điều tra Liên bang Mỹ chỉ hỗ trợ xác minh nơi lẩn trốn tại Mỹ hoặc đã bắt giữ đối tượng, nhưng không dẫn độ được về Việt Nam…

Nhìn chung, trong những năm qua, việc phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát Việt Nam với Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã đạt được những kết quả nhất định. Nhất là trên lĩnh vực trao đổi thông tin về tội phạm, phối hợp điều tra khám phá, phá rã hàng loạt băng, nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia liên quan đến hai nước Việt Nam - Mỹ.

Bên cạnh đó, 5 năm qua, lực lượng Cảnh sát Việt Nam cũng có mối quan hệ tốt với cơ quan phòng, chống ma túy của Mỹ (DEA) trong đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy.

Cảnh sát Việt Nam và DEA đã trao đổi và tiếp nhận 577 thông tin liên quan đến các băng đảng của một số đường dây tội phạm có liên quan đến Việt Nam và Mỹ.

Điển hình là qua trao đổi thông tin với DEA, Tổng cục Cảnh sát Việt Nam khám phá vụ án liên quan đến tội phạm ma túy, bắt Phạm Ngọc Tuyến và Nguyễn Trí Bảo vận chuyển ma túy, thu 300 viên ma túy tổng hợp.

DEA mở lớp tập huấn cho Cảnh sát Việt Nam và trao đổi kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Qua khai thác, hai đối tượng khai đã mua ma túy tổng hợp của hai Việt kiều Mỹ. Ngày 30/8/2005, Cảnh sát Việt Nam bắt Lê Đình Huy (SN 1974) tại Bạc Liêu, trú tại Bang Texas-Mỹ và Quách Phân Phước (SN 1958) tại Trung Quốc, quốc tịch Mỹ, cư trú tại Bang Texas-Mỹ.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã mua bán vận chuyển 3.110 viên ma túy tổng hợp từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ. Ngoài ra, Cảnh sát Việt Nam còn tham gia một số chuyên án lớn liên quan đến ma túy và chất tiền chất do DEA thành lập…

PV
.
.
.