Họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá cho hơn 17.000 phạm nhân

Chủ Nhật, 29/08/2010, 09:17
Chiều 28/8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và Tòa án nhân dân Tối cao tổ chức họp báo, công bố Quyết định của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đặc xá cho 17.210 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 310 người đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, có đủ điều kiện theo quy định được đặc xá.

Chủ trì cuộc họp báo gồm đồng chí Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá (HĐTVĐX); Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực HĐTVĐX; đồng chí Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ủy viên HĐTVĐX; đồng chí Đặng Quang Phương, Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao, Ủy viên HĐTVĐX .

Nét mới trong công tác đặc xá năm nay, đó là việc thực hiện chủ trương hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân được đặc xá. Khác với mọi năm phạm nhân sau khi ra trại tự về địa phương, năm nay, Bộ Công an đã chỉ đạo các trại giam phối hợp chính quyền địa phương nơi có người được đặc xá tổ chức xe đưa đón phạm nhân theo tinh thần "đi đến nơi, về đến chốn", bàn giao người được đặc xá đến tận tay chính quyền địa phương và gia đình họ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho biết: "Số tiền các phạm nhân đã nộp sau khi chấp hành án là 130 tỉ đồng. Người nộp nhiều tiền nhất là phạm nhân Trần Hồng Sơn, tội danh "Tham ô tài sản", mức phạt bồi thường 4,8 tỉ đồng theo bản án; hiện ông Sơn đã nộp cho Nhà nước 3 tỷ 900 triệu đồng và 30 triệu đồng tiền phạt bổ sung. Về vấn đề "hậu" đặc xá, Thượng tướng Lê Thế Tiệm khẳng định: "Hậu" đặc xá là vấn đề lớn mà Chính phủ và HĐTVĐX đặc biệt quan tâm. Quá trình các phạm nhân thi hành án, các trại giam đã dạy chữ, dạy nghề để tạo điều kiện cho phạm nhân ra trại có công ăn, việc làm.

Trước ngày thực hiện đặc xá, những phạm nhân trong danh sách được xét đặc xá đã được các trại giam tổ chức học các lớp hòa nhập cộng đồng, trang bị đầy đủ các kiến thức xã hội, đặc biệt là kỹ năng sống để khi ra trại, họ xóa bỏ mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, tránh tái phạm. Thực tế tại nhiều địa phương trong những năm qua đã tổ chức tốt việc tiếp nhận người được đặc xá, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tiếp nhận người được đặc xá vào làm việc. Những năm qua, có rất nhiều mô hình kinh tế được tổ chức để giúp những người được đặc xá tha tù về có công ăn, việc làm. 

Bắt đầu từ ngày 29/8, tất cả các trại giam tiến hành công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với các phạm nhân

H.Vũ
.
.
.