Hơn 1.200 đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII

Thứ Năm, 25/09/2014, 06:17
Sáng nay, 26/9, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Với chủ đề “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Phát triển”, tiêu đề của báo cáo chính trị tại Đại hội là “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đây là đợt sinh hoạt chính trị của toàn Đảng, toàn quân, toàn thể nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tham dự Đại hội có 1.006 đại biểu chính thức và khoảng 200 đại biểu là khách mời.

Điểm mới của Đại hội lần này thể hiện ngay trong nội dung, văn kiện, điều lệ Nhiệm vụ mới của MTTQ Việt Nam: Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; về giám sát và phản biện xã hội. Về nhân sự: Căn cứ Điều lệ MTTQ Việt Nam, số lượng Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII là 385 người (so với khóa VII tăng 30 người), có đầy đủ đại diện các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo, các thành phần kinh tế và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia. Điểm mới nữa là nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa VIII sẽ tăng thêm thành phần cá nhân tiêu biểu đại diện cho giai cấp công nhân, nông dân; có thêm thành phần tiểu thương, đại diện huyện đảo và mời ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ tham gia Ủy ban Trung ương MTTQ khóa VIII…

Chủ tịch Ủy ban TWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tặng bò cho các hộ nghèo ở huyện Mộc Châu, Sơn La.

Những kết quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VII vừa qua cho thấy, hoạt động của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên nhiều lĩnh vực.

Nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thể hiện rõ hơn tính chất liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tổ chức thành viên và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài. Trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội đã được thực hiện có kết quả bước đầu, được nhân dân ở các địa phương ghi nhận.

Một số kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua,  đã có hơn 67.000 khu dân cư đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa (chiếm 63% số khu dân cư), hàng vạn cá nhân điển hình được biểu dương, tôn vinh, tạo sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ trong xã hội. 5 năm qua, “Quỹ vì người nghèo” 4 cấp trong cả nước đã vận động được 5.860 tỷ đồng, là điều kiện để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 38.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. MTTQ Việt Nam đã chủ trì các hoạt động cứu trợ, trực tiếp vận động và phân bổ trên 665 tỷ đồng. MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức để nhân dân đóng góp được 8.071.919 ý kiến góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992...

Đại hội khóa VIII có nhiệm vụ đánh giá đúng mức kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội và Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam lần thứ VII (2009-2014), rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc; nhận định, đánh giá cụ thể, toàn diện về tình hình khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ đó đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ và Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ VIII (2014-2019). MTTQ Việt Nam quyết tâm nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường; mở rộng dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, đẩy mạnh thực hiện giám sát, phản biện xã hội; đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước, tạo thành sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và đưa Hiến pháp năm 2013 vào cuộc sống.

Đại hội sẽ thông qua Điều lệ MTTQ Việt Nam (sửa đổi, bổ sung); bầu Ủy ban Trung ương và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới theo hướng mở rộng, tăng cường tính đại diện, tính tiêu biểu và tính thiết thực để MTTQ Việt Nam thực sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới. Từ nhiệm vụ chung của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ từng cấp căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong từng thời kỳ và tình hình cụ thể của mỗi địa phương để đề ra chương trình hành động cho Mặt trận cấp mình trong mỗi kỳ Đại hội, hay chương trình phối hợp thống nhất hành động từng năm một cách phù hợp và có tính khả thi.

Trong thời gian tới, MTTQ sẽ tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố mở rộng tổ chức và hoạt động, đồng thời đổi mới và nâng cao chất lượng mọi hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Anh Hiếu - Quỳnh Vinh
.
.
.