Hội thảo về sửa Luật Phòng, chống ma tuý

Thứ Sáu, 21/03/2008, 10:15

Luật Phòng, chống ma tuý sẽ có một số sửa đổi về tiêu chuẩn đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; về hình thức cai nghiện; vấn đề giảm tác hại của tệ nạn ma túy; các điều kiện bảo đảm thực hiện các biện pháp PCMT…

Qua 7 năm thi hành, Luật Phòng, chống ma tuý (PCMT) thật sự trở thành một đạo luật cơ bản, điều chỉnh các mối quan hệ liên quan đến công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Chính nhờ có Luật PCMT nên công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý đã tạo được những chuyển biến quan trọng, vững chắc trên nhiều mặt.

Cho đến nay, các quy định của Luật PCMT năm 2000 đã và đang có giá trị thực tiễn cao; cơ bản phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, tình hình ma tuý và tội phạm ma tuý có một số diễn biến mới; yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát ma tuý đòi hỏi phải bổ sung, sửa đổi một số quy định mới tạo cơ sở pháp lý phù hợp với tình hình mới.

Vì thế, sau khi tổng kết từ cơ sở, đặc biệt đã tiếp thu các ý kiến của Hội nghị Tổng kết 6 năm thi hành Luật PCMT; qua một số lần dự thảo, xin ý kiến các Bộ, ngành ở Trung ương và cơ quan có liên quan, đến nay, Thường trực Ban soạn thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCMT của Bộ Công an đã dự kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCMT.

Về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCMT, tại cuộc Hội thảo được tổ chức ngày 19/3 do Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Tổ trưởng Tổ biên tập chủ trì, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề lớn là: Bổ sung một số khái niệm còn thiếu; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý. Về trách nhiệm PCMT, cai nghiện ma tuý, các đại biểu tập trung thảo luận về trách nhiệm của người nghiện và gia đình trong việc khai báo của người nghiện với chính quyền; về cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng; về tiêu chuẩn đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; về hình thức cai nghiện; vấn đề giảm tác hại của tệ nạn ma túy; các điều kiện bảo đảm thực hiện các biện pháp PCMT…

C.G.
.
.
.