Hội thảo quốc tế về Biển Đông ở Hà Nội

Thứ Sáu, 10/10/2014, 18:21
Chiều 10/10, Hội thảo quốc tế mang tên “Tranh chấp ở Biển Đông: Tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác” đã kết thúc sau hai ngày làm việc sôi nổi. Nhiều chuyên gia quốc tế đến từu Đức, Mỹ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines và các học giả Việt Nam đến từ nhiều trường Đại học, Học viện và Viện nghiên cứu đã đưa ra nhiều giải pháp theo hướng hòa bình, hợp tác phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc (LHQ), luật pháp quốc tế và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) xung quanh việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Theo các đại biểu, do vị trí và tầm quan trọng về chính trị, kinh tế của Biển Đông, đồng thời do sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng gia tăng giữa các quốc gia, tranh chấp Biển Đông đã và đang trở thành vấn đề của cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới. Những hành động gây hấn đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian gần đây đã, đang và sẽ làm ảnh hưởng đến cả khu vực, thế giới trên nhiều phương diện khác nhau như an ninh, hợp tác, phát triển, tự do hàng hải và trật tự thế giới mới. Với những nghiên cứu của mình, các học giả đã cung cấp các luận cứ khoa học, đưa ra các lý lẽ xác thực nhằm đấu tranh hòa bình để bảo vệ chân lý, lẽ phải, đồng thời cũng tránh cho các khu vực rơi vào xung đột tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Được biết, Hội thảo quốc tế này được chia làm 5 chủ đề chính gồm: Biển Đông trong bức tranh lớn của các cường quốc Trung Quốc và Mỹ; tranh chấp lãnh thổ Biển Đông trong bối cảnh luật pháp quốc tế; cơ sở pháp lý và các phương thức giải quyết một cách hòa bình tranh chấp quốc tế về chủ quyền biển đảo; hệ lụy từ xung đột giữa Nhật Bản-Trung Quốc nhằm giải quyết xung đột ở Biển Đông; vai trò của ASEAN trong ngăn ngừa xung đột đang leo thang ở Biển Đông...

H.Chi
.
.
.