Hội nghị tổng kết việc thi hành Luật Tổ chức Quốc hội năm 2001

Thứ Sáu, 06/09/2013, 09:12
Hội nghị tổng kết việc thi hành Luật Tổ chức Quốc hội năm 2001 đã được tổ chức tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 5/9 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

12 năm qua, Quốc hội thường xuyên chú trọng công tác kiện toàn tổ chức, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó hoạt động lập pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực; các luật, nghị quyết của Quốc hội ban hành ngày càng nâng cao chất lượng, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và đồng bộ của hệ thông pháp luật. Sau 12 năm thi hành, Luật Tổ chức Quốc hội đã góp phần quan trọng và tích cực trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội, khẳng định là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước với ba chức năng cơ bản là lập hiến, lập pháp và giám sát tối cao toàn bộ các hoạt động của Nhà nước, đồng thời quyết định những chính sách cơ bản về đối ngoại, đối nội, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Hội nghị đã nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá những hạn chế, khiếm khuyết trong việc thi hành Luật Tổ chức Quốc hội, trong đó có một số quy định của luật chưa chi tiết, nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc xây dựng luật, pháp lệnh chưa thống nhất với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008.

Ngoài ra, còn một số điểm chưa phù hợp về cơ cấu tổ chức của các cơ quan Quốc hội, bởi lẽ số lượng dự án luật, số lượng các đoàn giám sát gia tăng, những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chức năng của Quốc hội càng nhiều… thì cơ cấu quy mô tổ chức, nhân sự là vấn đề cần quan tâm đối với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Hội nghị cũng đã thảo luận những vấn đề cơ bản về sửa đổi Luật Tổ chức Quốc hội trên cơ sở bám sát các quan điểm của Cương lĩnh, Văn kiện Đại hội XI của Đảng, đồng bộ và thống nhất với nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 1992; quy trình và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp Quốc hội… Hội nghị kết thúc vào chiều 6/9

PV
.
.
.