Hội nghị sơ kết cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Thứ Sáu, 18/07/2008, 21:35
Ngày 18/7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình triển khai và chỉ đạo điểm cuộc vận động 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" chủ trì Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: Từ thực tế một năm rưỡi thực hiện cuộc vận động, có thể rút ra một số kinh nghiệm, trước hết phải tạo được sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng to lớn, nhiều mặt của cuộc vận động; đội ngũ cốt cán, đặc biệt là người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị phải đề cao trách nhiệm, quan tâm sâu sát, gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền, chỉ đạo cuộc vận động.

Xây dựng chương trình, kế hoạch và hướng dẫn thực hiện cuộc vận động cụ thể, thiết thực, sát hợp với tình hình, nhiệm vụ, đặc điểm của mỗi ngành, địa phương, đơn vị trong từng giai đoạn, suốt cả nhiệm kỳ và cả một thời gian dài.

Xây dựng được chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng loại hình công việc, từng loại đối tượng; các chuẩn mực đó phải dễ nhớ, dễ thực hiện, không quá cao xa, khó thực hiện nhưng cũng không được chung chung, hình thức.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với các đại biểu tại Hội nghị (Ảnh: TTXVN).

Cần cải tiến nội dung, hình thức lấy ý kiến của quần chúng góp ý cho cán bộ, đảng viên, để quần chúng góp ý nhiều hơn, thẳng thắn, cụ thể, thường xuyên hơn. Coi trọng hơn nữa yêu cầu "làm theo"; nêu gương, cổ vũ những tập thể, cá nhân thông qua việc học tập và làm theo tấm gương của Bác mà trở thành các nhân tố mới, điển hình tiên tiến.

Trong chỉ đạo và thực hiện cần tránh tâm lý nôn nóng, chủ quan, kỳ vọng quá nhiều, quá sớm vào kết quả cuộc vận động; mặt khác phải khắc phục tư tưởng cầm chừng, hoài nghi, bàng quan với cuộc vận động.

Phải nhận thức rõ đây là cuộc vận động lớn, được tiến hành liên tục, lâu dài, có tác động tích cực, nhiều chiều đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức của mỗi tổ chức, cá nhân, do đó không nên quy định máy móc tiến độ thực hiện quá gấp gáp; các văn bản hướng dẫn, đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương hay Ban chỉ đạo các cấp cần ngắn gọn, thống nhất, kịp thời...

Đối với công tác chỉ đạo điểm, Ban Chỉ đạo Trung ương cần chọn các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị có vị trí, tầm quan trọng lớn, qua đó việc chỉ đạo điểm sẽ có tác động lan tỏa đến nhiều ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị khác.

Cần chỉ đạo các đơn vị làm điểm sớm triển khai chương trình, nhiệm vụ, nhất là các nội dung hoạt động mới, thực sự đi trước một bước để rút kinh nghiệm trước khi triển khai đại trà.

Đối với các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị được chọn làm điểm cần xác định rõ trách nhiệm của mình, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân gương mẫu thực hiện các chương trình, kế hoạch triển khai cuộc vận động...

Qua 6 tháng đầu năm 2008 thực hiện cuộc vận động, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đều nhận xét: đến nay, cuộc vận động đã được mở rộng hơn ra toàn xã hội, tạo sự chuyển biến rõ hơn.

Các ban, ngành, đoàn thể như Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Y tế, Tòa án nhân dân Tối cao, Văn phòng Chính phủ..., các địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Bến Tre, Thái Bình..., các đơn vị như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông... là những đơn vị có nhiều cố gắng và đạt được nhiều tiến bộ

TTX
.
.
.