Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo 138/CP

Thứ Ba, 30/07/2013, 08:30
Ngày 29/7, Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã diễn ra tại Hà Nội. Tới dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.
* Hội đồng tư vấn đặc xá triển khai kế hoạch đặc xá năm 2013.

Báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống mua bán người 6 tháng đầu năm 2013 của Ban Chỉ đạo 138/CP, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP cho biết, lực lượng Công an đã điều tra, khám phá hơn 21.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý hơn 45.000 đối tượng, đạt tỷ lệ khám phá gần 75%.

Đặc biệt đã khẩn trương điều tra, làm rõ nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên tiếp triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, hoạt động có tổ chức theo kiểu “xã hội đen”. Hiệu quả điều tra tội phạm nói chung và các vụ phạm tội nghiêm trọng nói riêng đạt tỷ lệ cao, kết quả đấu tranh các loại tội phạm đều tăng hơn so với cùng kỳ năm 2012.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, 6 tháng đầu năm 2013, Ban Chỉ đạo 138/CP và các địa phương đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên hơn cho nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Quỳnh Vinh)

Về phương hướng công tác trọng tâm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề ra 9 nội dung, trong đó nhấn mạnh, công tác phòng, chống tội phạm vừa là việc cấp bách, trước mắt, vừa là việc làm thường xuyên, lâu dài.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp, ngành phát huy vai trò của mình, luôn đề cao trách nhiệm, sáng kiến, đề xuất, đôn đốc, kiểm tra, để công tác phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả hơn, thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, đưa phong trào phòng, chống tội phạm tiến hành một cách liên tục, mạnh mẽ, quyết liệt trong 6 tháng cuối năm 2013.

* Cùng ngày, tại trụ sở Bộ Công an, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2013; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị định 80/CP của Chính phủ về quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù và tổng kết công tác điều tra, khảo sát tình hình người chấp hành xong án phạt tù.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2013 chủ trì Hội nghị. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu khai mạc. Tham dự còn có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội; ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và cũng là kết quả của quá trình cải tạo giáo dục phạm nhân, thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và xã hội.

Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với các phạm nhân còn có tác dụng khuyến khích những người bị kết án phạt tù đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam tích cực học tập, lao động, chấp hành tốt các quy định, nội quy của trại giam, lập công chuộc tội để có thể hưởng đặc xá, sớm trở về đoàn tụ với gia đình và cộng đồng.

Thứ trưởng Lê Quý Vương đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2013; nêu rõ đối tượng đặc xá bao gồm người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý.

Theo đó, phạm nhân được đề nghị đặc xá phải chấp hành tốt nội quy, tích cực lao động, học tập, chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần ba thời gian đối với án phạt tù có thời hạn; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 14 năm đối với án phạt tù chung thân… Quyết định cũng nêu rõ một số trường hợp không được đề nghị đặc xá.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với người phạm tội không chỉ là nghiêm trị kẻ chủ mưu, cầm đầu, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng mà còn phát huy truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc trong việc khoan hồng đối với người tự thú, thật thà khai báo, tố giác đồng bọn, lập công chuộc tội và ăn năn hối cải, mở cho họ con đường tái hòa nhập cộng đồng để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Để thực hiện nghiêm, đạt hiệu quả cao công tác đặc xá năm 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu  Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân triển khai việc xét duyệt đặc xá từ cấp cơ sở phải bảo đảm đúng quy định, khách quan, vô tư; nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tiêu cực trong đợt đặc xá này, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm; chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội để nhân dân hiểu và ủng hộ chủ trương đặc xá năm 2013.

Tại Hội nghị, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam đã công bố kỷ lục Việt Nam về cuộc thi viết tự truyện “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện” và “Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng” đối với Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an

Quỳnh Vinh – Phương Thủy
.
.
.