Hội KHLS tặng tượng đồng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều

Thứ Hai, 24/12/2007, 16:15

Để ghi nhớ công ơn của liệt sĩ Vũ Xuân Thiều, người đã lao thẳng máy bay vào chiếc B52 trong trận Điện Biên Phủ trên không, Hội KHLS Việt Nam đã tạc hình hai bức tượng bán thân bằng đồng, nặng 60kg của liệt sĩ Vũ Xuân Thiều tặng gia đình liệt sĩ và Bảo tàng PK-KQ.

Vào đêm ngày 28/12/1972, khi được lệnh cất cánh tại sân bay dã chiến Cẩm Thuỷ - Thanh Hoá, đồng chí Vũ Xuân Thiều đã lao vút chiếc máy bay MIG21 lên bầu trời. Phát hiện ra mục tiêu B-52 mang đầy bom và được bảo vệ bởi các máy bay tiêm kích, anh đã mưu trí vựợt qua hàng rào bảo vệ và tiếp cận gần mục tiêu.

Quả tên lửa thứ nhất phóng đi, rồi quả thứ hai đều trúng đích, khiến con quái vật B-52 bị thương nặng nhưng vẫn gắng gượng tiến gần đến mục tiêu thả bom. Quyết tâm không để những trái bom được trút xuống bầu trời Hà Nội, mà đạn thì đã hết, lúc này chỉ còn một vũ khí duy nhất đó là tinh thần cảm tử. Anh đã lao thẳng con én bạc vào chiếc B52. Một tiếng nổ khủng khiếp của hàng chục tấn bom làm biến dạng cả bầu trời đêm cùng với vầng lửa bùng cháy dữ đội.

Sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ Vũ Xuân Thiều trong khi đang chiến đấu bảo vệ bầu trời Hà Nội vào đêm ngày 28/12/1972 đã trở thành một tấm gương sáng cho thế hệ thanh niên lúc bấy giờ và mai sau, anh chính là một vầng sáng chiến thắng trong chiến dịch 12 ngày đêm bảo vệ bầu trời thủ đô Hà Nội. Vũ Xuân Thiều đã được truy phong danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang cho sự hy sinh cao cả của mình cho tổ quốc.

Để ghi nhớ công ơn của liệt sĩ Vũ Xuân Thiều, Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam đã tạc hình hai bức tượng bán thân bằng đồng, nặng 60kg của liệt sĩ Vũ Xuân Thiều và trao tặng cho gia đình anh và Bảo tàng Phòng Không - Không Quân Việt Nam.

Lễ trao tặng bức tượng đồng cho gia đình liệt sĩ Vũ Xuân Thiều sẽ diễn ra trong không khí thân mật và ấm cúng giữa đại diện Hội KHLSVN là ông Dương Trung Quốc (Tổng thư ký Hội KHLSVN) và ông Vũ Xuân Thăng, anh trai liệt sĩ Vũ Xuân Thiều tại ngôi nhà số 21 Đặng Dung (HN) vào hồi 14h ngày 24/12/2007.

Bức tượng đồng thứ hai sẽ được trao tặng cho Bảo tàng PK-KQ Việt Nam tại buổi truyền hình trực tiếp chương trình giao lưu kỷ niệm 35 năm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, với tên gọi  “Ý chí Việt Nam”, chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp từ Cung Văn Hoá Lao Động Hà Nội, phát trên sóng Đài PT-TH Hà Nội vào hồi 20h ngày 25/12/2007.

Chương trình này do UBND TP Hà Nội, Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam, Bảo tàng Cách Mạng VN, Quân chủng PK-KQ và Công ty CP Tín Nhất phối hợp thực hiện với sự tham gia của các nhà tài trợ Tổng công ty Viễn thông Quân đội - Viettel, Ngân Hàng TMCP Quân đội - Military Bank, Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam - Vietnam Airlines, Công ty Cafe Trung Nguyên, Tổng Công Ty lắp Máy Việt Nam - Lilama, Công ty CP Vận Tải Vạn Xuân

T.Dương
.
.
.