Hỗ trợ chuyển giao công nghệ chế biến cho người dân

Thứ Hai, 30/06/2014, 05:55
Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối qua (29/6), Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân cho biết, Bộ sẵn sàng hỗ trợ chuyển giao công nghệ bảo quản, chế biến nông - lâm - thủy sản giúp người dân nâng cao giá trị sản phẩm, hàng hóa.

Trước băn khoăn của nhiều ngư dân về thực trạng giá cá ngừ tại Việt Nam quá rẻ, chỉ bằng 1/3 so với Nhật Bản do công nghệ bảo quản, chế biến chưa tiên tiến, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, điều này xuất phát ở chỗ chúng ta sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, chưa có các tàu dịch vụ để bảo quản sơ bộ, trong khi thời gian di chuyển từ các ngư trường vào bờ thường kéo dài. Nếu bảo quản bằng phương pháp cổ điển thì khi về đến bờ, cá đã không tươi ngon, giá bán chỉ còn 1/3. "Cách đây 2 năm, Bộ Khoa học - Công nghệ đã tiếp nhận công nghệ chế biến từ Nhật Bản, đã thành công với việc chế biến cá ngừ, tôm sú. Trước mắt, chúng tôi sẽ hợp tác với Phú Yên xây dựng nhà máy chế biến thủy sản cho người dân Phú Yên, Bình Định" - Bộ trưởng Quân nói.

Trước thắc mắc của những người nông dân trồng tỏi về việc chưa nhân rộng công nghệ chế biến tỏi trắng thành tỏi đen để nâng cao giá thành, Bộ trưởng Quân cho biết, ngành công nghiệp dược phẩm của Việt Nam còn chưa đủ năng lực để thu mua số lượng lớn, trong khi muốn phát triển quy mô công nghiệp thì chất lượng phải đồng đều, có quy trình khoa học và dây chuyền chế biến tiên tiến. "Hiện Học viện Quân y đã làm chủ quy trình chế biến tỏi trắng thành tỏi đen, nếu người dân hoặc doanh nghiệp có yêu cầu, chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ, hỗ trợ dây chuyền chế biến" - Bộ trưởng Quân khẳng định.

Những người nông dân trồng vải thường điêu đứng khi vào mùa, vải chín rộ, phải bán đổ bán tháo với giá rẻ. Bộ trưởng Quân cho biết, hiện Bộ đã hợp tác với Nhật Bản về công nghệ tế bào sống giúp bảo quản nông sản tươi ngon sau thời gian dài. Bộ cũng đang đàm phán với Nhật Bản để đưa trái vải vào thị trường rộng lớn nhưng đòi hỏi rất nghiêm khắc này. "10 tấn vải thiều Lục Ngạn sẽ lên đường sang Nhật Bản vào tuần sau. Nếu được thị trường này chấp nhận, từ năm sau, những người nông dân trồng vải sẽ được mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện Bộ khoa học - Công nghệ cũng là đơn vị duy nhất nắm giữ công nghệ bảo quản vải được chuyển giao từ phía Nhật Bản. Nếu đơn vị, người dân có yêu cầu, hãy liên hệ với Bộ để được hỗ trợ chuyển giao công nghệ" - Bộ trưởng Quân nói

K. Vy
.
.
.