Hệ thống an sinh xã hội hoạt động hiệu quả tạo nên sức mạnh để xây dựng các quốc gia tốt đẹp hơn

Thứ Ba, 01/04/2014, 02:29
Ngày 31/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tổ chức buổi tọa đàm chính sách “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái vào hệ thống an sinh xã hội: Ưu tiên cho phát triển” với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Giám đốc điều hành UN Women, bà Phumzile Mlambo-Ngcuka cùng gần 150 đại biểu từ các cơ quan quản lý nhà nước, hoạch định chính sách, cơ quan nghiên cứu, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế và các chuyên gia về giới và an sinh xã hội.

Tọa đàm tập trung vào bốn nhóm chính sách cơ bản của an sinh xã hội, bao gồm: đảm bảo thu nhập tối thiểu và việc làm, tăng cường bảo hiểm xã hội, trợ giúp xã hội và tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản cho phụ nữ và trẻ em gái.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh: “Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với suy giảm tăng trưởng kinh tế, tác động của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, cùng việc lồng ghép giới chưa đảm bảo đầy đủ và hiệu quả trong các chính sách an sinh xã hội,… đang là những thách thức đối với an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái”.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Giám đốc điều hành UN Women, bà Phumzile Mlambo-Ngcuka đã cho biết: “An sinh xã hội là nền tảng của bình đẳng giới và là nền tảng để đạt được việc trao quyền đầy đủ cho phụ nữ và trẻ em gái. Tuy nhiên, khoảng 5,1 tỷ người, tương đương 75% dân số thế giới, hiện chưa được tham gia và thụ hưởng an sinh xã hội một cách đầy đủ”.

Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của an sinh xã hội đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt là “trong cuộc đấu tranh chống nghèo khổ, an sinh xã hội là một trong số các công cụ được chứng minh là hiệu quả nhất,... An sinh xã hội đóng vai trò then chốt khi các chính phủ thực hiện tám Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Điều này bao gồm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ”.

Bà Phó Tổng thư ký cho rằng, việc thông qua Nghị quyết số 15-NQ/TW năm 2012 đã thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong việc phát triển kinh tế đi đôi với phát triển xã hội. “Một hệ thống an sinh xã hội hoạt động hiệu quả tạo nên sức mạnh để thay đổi thế giới, xây dựng nên các quốc gia tốt đẹp hơn, vững mạnh hơn và thịnh vượng hơn không những cho phụ nữ và trẻ em gái, mà còn cho tất cả chúng ta”

V.H.
.
.
.