Hà Nội chậm nhiều dự án công nghệ thông tin

Thứ Tư, 05/08/2009, 09:36
Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Thị Bài vừa cho biết Thủ đô hiện có nhiều dự án công nghệ thông tin (CNTT) được bố trí từ nguồn vốn xây dựng cơ bản triển khai rất chậm, khối lượng giải ngân 6 tháng đầu 2009 thấp đến mức có dự án giải ngân 0%...

Dự án khối lượng giải ngân nửa đầu 2009 là 0% so với kế hoạch và không thể hoàn thành việc thực hiện kế hoạch vốn 2009 được “bật mí” là Dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý dân cư giai đoạn I trên địa bàn TP Hà Nội, hiện chậm triển khai 1 năm 4 tháng so với quyết định được duyệt.

Theo Sở KH&ĐT Hà Nội, năm 2009, dự án này được bố trí 34,8 tỷ đồng để triển khai một số gói thầu thiết bị và phần mềm. Tuy nhiên, đã qua nửa đầu 2009, dự án vẫn chưa thể đấu thầu do chưa phê duyệt được thiết kế kỹ thuật cũng như tổng dự toán.

Nhiều dự án CNTT của Hà Nội triển khai rất chậm. Ảnh minh hoạ.

Một dự án CNTT khác cũng có khối lượng giải ngân nửa đầu 2009 vỏn vẹn 0% kế hoạch là Dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu lưu trữ TP Hà Nội, với 9,2 tỷ đồng được bố trí năm 2009 để triển khai toàn bộ các gói thầu.

Song lúc này, theo đánh giá của Sở KH&ĐT Hà Nội, tiến độ triển khai dự án khá chậm, chủ đầu tư mới đang lựa chọn nhà thầu để lập thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán cho dự án. Nếu chủ đầu tư không có các giải pháp tích cực, dự án khó có khả năng triển khai trong năm 2009.

Bên cạnh đó, Dự án Xây dựng hệ thống bảo mật và hạ tầng thông minh phục vụ hoạt động tin học hóa trụ sở UBND TP Hà Nội giai đoạn I cũng đang chưa có cơ sở pháp lý để triển khai nhiều gói thầu theo kế hoạch, dù đã được bố trí 14 tỷ đồng năm 2009 để triển khai toàn bộ các gói thầu.

Tính đến hết tháng 6/2009, khối lượng giải ngân của dự án này đạt 97 triệu đồng, đạt 0,7% kế hoạch. Chủ đầu tư “đành” điều chỉnh thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Khối lượng giải ngân nửa năm qua “nhỉnh” nhất trong các dự án CNTT sử dụng vốn xây dựng cơ bản của Hà Nội là Dự án Trung tâm Đào tạo công nghệ thông tin thành phố (giải ngân hơn 2,1 tỷ đồng; đạt 7% kế hoạch). Tuy nhiên, dự án này cũng bị tiên lượng không hoàn thành kế hoạch vốn 2009.

“Năm 2009, dự án này được bố trí 30 tỷ đồng để thanh toán gói thầu xây lắp và triển khai một số gói thầu thiết bị. Do có việc điều chỉnh thiết kế từ mái nặng sang mái nhẹ của tòa nhà trung tâm nên tiến độ triển khai dự án rất chậm so với quyết định đã duyệt. Hiện toàn bộ các gói thầu thiết bị công trình và thiết bị CNTT đều chưa được triển khai” - Phó Giám đốc Nguyễn Thị Bài cho hay.

Một trong những nguyên nhân các dự án CNTT được bố trí từ nguồn vốn xây dựng cơ bản của Thủ đô đều chậm tiến độ - theo Sở KH&ĐT – do nhiều chủ đầu tư chưa tập trung quyết liệt triển khai dự án. Hơn nữa, năng lực của chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu trong tổ chức thực hiện dự án còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu

Quỳnh Như
.
.
.