Giấy phép báo in sẽ có hiệu lực trong thời hạn 10 năm

Thứ Sáu, 23/07/2010, 11:14
Thông tư 16 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định giấy phép hoạt động báo chí in có hiệu lực trong thời hạn 10 năm kể từ ngày ký. Sau 90 ngày, kể từ ngày giấy phép có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không xuất bản ấn phẩm báo chí thì giấy phép không còn giá trị.

Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư số 16/2010/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo chí in, xuất bản phụ trương, xuất bản đặc san.

Thông tư 16 có nhiều điểm mới so với các dự thảo trước đó. Cụ thể, Thông tư quy định, để cấp giấy phép hoạt động báo chí in phải đảm bảo 3 điều kiện: Phù hợp với quy hoạch báo chí đã được phê duyệt; đủ điều kiện về nhân sự; chứng minh được đủ điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính. Trong đó, về mặt nhân sự, phải có đủ số lượng người làm BTV, PV tùy theo cơ cấu tổ chức và bộ máy chứ không đòi hỏi 50% số PV, BTV phải có thẻ nhà báo.

Trong trường hợp cơ quan báo chí có sử dụng ngôn ngữ nước ngoài hoặc tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam để thể hiện nội dung thông tin thì phải có đủ PV, BTV và phải có lãnh đạo cơ quan báo chí hoặc người trong Ban biên tập được lãnh đạo ủy quyền sử dụng thành thạo về ngôn ngữ đó để chịu trách nhiệm về nội dung.

Tổng biên tập (TBT) của các cơ quan báo chí phải có bằng tốt nghiệp từ ĐH trở lên; có trình độ lý luận chính trị cao cấp trở lên; đã qua lớp đào tạo về nghiệp vụ quản lý báo chí được Bộ TT&TT cấp chứng chỉ và có thẻ nhà báo đang có hiệu lực.

Về điều kiện cơ sở vật chất, Thông tư 16 cũng chỉ yêu cầu chứng minh được về cơ sở vật chất, tài chính, có trụ sở hoặc hợp đồng cho thuê trụ sở, không bắt buộc có trụ sở làm việc ổn định từ 5 năm trở lên.

Về hiệu lực của giấy phép, Thông tư 16 quy định giấy phép hoạt động báo chí in có hiệu lực trong thời hạn 10 năm kể từ ngày ký. Sau 90 ngày, kể từ ngày giấy phép có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không xuất bản ấn phẩm báo chí thì giấy phép không còn giá trị. Ngoài ra, Thông tư 16 cũng quy định chi tiết một số vấn đề khác như: thẩm quyền cấp phép, hồ sơ và thủ tục, thay đổi nội dung giấy phép, cấp lại giấy phép

Huyền Thanh
.
.
.