Ban Bí thư Trung ương Đảng:

Giao ban việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị các tỉnh miền núi phía Bắc

Thứ Ba, 09/09/2014, 14:50
Sáng 9/9, tại Phú Thọ, Đoàn công tác của Ban Bí thư Trung ương (TW) Đảng do đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Ban Bí thư, chủ trì Hội nghị Giao ban việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với 15  tỉnh miền núi phía Bắc. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí là lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, đại biểu là thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí là trưởng bộ phận giúp việcBan Bí thư  thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW của TW và địa phương.

Báo cáo kết quả việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của 15 tỉnh miền núi phía Bắc, trong những tháng đầu năm 2014, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, Phó trưởng Bộ phận giúp việc Ban Bí thư thực hiện Chỉ thị 03 nhấn mạnh: Trong những tháng đầu năm 2014, việc thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/ TW của Bộ Chính trị đã đạt được những kết quả quan trọng trên 7 mặt công tác. 15 tỉnh miền núi phía Bắc đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công, phân nhiệm cụ thể, công tác kiểm tra của Ban thường vụ cấp tỉnh được coi trọng và tiến hành thường xuyên.

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại hội nghị.

Qua kiểm tra, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, có những việc làm, sáng kiến mới, tạo mô hình tốt, cách làm hay, có sức lan tỏa và đem lại hiệu quả thiết thực. Việc nghiên cứu, học tập và đưa chuyên đề của năm 2014 vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng được thực hiện nghiêm túc, từng bước trở thành nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở và trong các cơ quan, đơn vị. Nhiều cấp ủy cơ sở đã xây dựng thành quy định, xác định rõ nội dung sinh hoạt hằng tháng của chi bộ, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhất là tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng và bức xúc.

Nhiều cấp ủy các địa phương đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị, cấp ủy nhiều nơi đã đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị như Phú Thọ, Lạng Sơn, Điện Biên. Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã góp phần đổi mới lề lối, tác phong làm việc ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện tốt hơn Điều lệ Đảng, Quy định về những điều Đảng viên không được làm và một số quy định nguyên tác khác.

Việc thực hiện Chỉ thị 03 đã gắn kết với việc thực hiện các giải pháp nêu trong Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở cơ sở, nhất là khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình tại tác tổ chức Đảng như ở Hà Giang, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái…

Ở nhiều nơi, đã hoàn thiện chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, nội dung nêu gương đã được cụ thể hóa nhất là với cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh. Cách làm này đã có tác động tích cực đối với rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, tư cách Đảng viên được quần chúng ghi nhận. Đáng chú ý là ở nhiều nơi, cấp ủy và lãnh đạo chính quyền cùng bàn bạc, lựa chọn, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm nhất là cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, chăm lo hơn đến gia đình chính sách, hộ nghèo, đáng chú ý là có địa phương đã giải quyết được từ 80 đến 90 % số việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục trong việc thực hiện Chỉ thị 03 như một số cấp ủy, cán bộ, Đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩ, tầm quan trọng nội dung, yêu cầu của Chỉ thị, có biểu hiện thụ động, chờ vào trên, nội dung các chuẩn mực đạo đức còn chung chung, sinh hoạt chuyên đề còn lúng túng, còn biểu hiện quan liêu, xa dân trong cán bộ, Đảng viên, công chức, gây tổn hại niềm tin của quần chúng…; Chưa có biện pháp hữu hiệu tuyên truyền giáo dục về đạo đức của Bác ở nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức doan nghiệp, những nơi chưa có tổ chức Đảng; chưa đánh gía khách quan, trung thực chính xác kết quả thực hiện Chỉ thị 03. 

Tại Hội nghị giao ban, đại diện của các địa phương đã có các báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của các tỉnh, những kết quả đã đạt được và các giải pháp để nâng cao việc thực hiện Chỉ thị.  

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các tỉnh miền núi phía Bắc được triển khai nghiêm túc, ngày càng sâu rộng và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, khắc phục dần tính hình thức, cách làm đối phó, chiếu lệ, chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách làm phù hợp với đặc điểm, tình hình của mỗi cơ quan, đơn vị. Qua đó thúc đẩy việc thực hiên tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, từng bước giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà nhân dân quan tâm. Kết quả thực hiện Chỉ thị 03 được thể hiện một cách khách quan trong kết quả chung ngày càng rõ nét, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng của từng địa phương. Các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm được các cấp ủy đảng chỉ đạo đưa vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên ; tạo chuyển biến tích cực trong nền nếp và chất lượng sinh hoạt chi bộ; tạo ra chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh cải cách hành chính, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội…Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng yêu cầu các cấp ủy, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế mà hội nghị đã chỉ rõ.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị trong thời gian tới, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị các địa phương tích cực hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03. Trọng tâm là nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị 03. Học tập và làm theo Bác phải từ những công việc cụ thể hằng ngày. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực, quan liêu, lãng phí; phải gần dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến nhân dân, nói đi đôi với làm.Các địa phương tập trung suy nghĩ, bàn bạc, tìm giải pháp tuyên truyền, vận động để thực hiện Chỉ thị 03 sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt quan tâm giáo dục đạo đức cho thanh, thiếu nhi, thanh niên công nhân, thanh niên nông dân. Chú trọng gắn thực hiện Chỉ thị 03 với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Ở tất cả các cấp, lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, giải quyết dứt điểm những những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vấn đề gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, đổi mới phương thức tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 ; chỉ đạo bộ phận giúp việc nghiên cứu, đề xuất, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả, phù hợp với từng ngành, địa phương, đơn vị; tuyên truyền, quảng bá gương người tốt, việc tốt thông qua tuyên truyền, thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí. Sinh hoạt chuyên đề năm 2014, cần phải gắn với những nội dung kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí  Minh. Đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ trong 3 tháng (9,10,11) việc học tập và thực hiện Di chúc của Bác tại các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương

Xuân Mai
.
.
.