Giành lại vỉa hè cho người Hà Nội... đi bộ

Thứ Năm, 17/01/2008, 11:59
Trên tuyến phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), hầu hết các cửa hàng kinh doanh điện tử, điện lạnh đều ngang nhiên biến vỉa hè thành nơi trưng bày, tập kết hàng. Khi thấy đoàn kiểm tra, thì vội vàng khiêng đồ tháo chạy, đợi khi đoàn đi khỏi, các cửa hàng, kể cả những cửa hàng vừa bị lập biên bản, chưa kịp đến nộp phạt lại tiếp tục lấn chiếm vỉa hè kinh doanh.

Càng gần Tết Nguyên đán, tình trạng vi phạm trật tự giao thông, đô thị càng tăng đột biến. Trên  toàn TP hiện còn có hơn 23 nghìn trường hợp lấn chiếm hè phố để kinh doanh buôn bán, 193 điểm trông giữ xe đạp, xe máy vi phạm không phép chưa được xử lý triệt để...

Để chấn chỉnh lại trật tự đô thị, sáng 16/1, Sở GTCC TP Hà Nội phối hợp với các ban, ngành tổ chức lễ ra quân tháng cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị - vệ sinh môi trường - hành lang an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuyến phố nào cũng vi phạm

Ngay sau lễ ra quân, 17 đội đã đồng loạt tiến hành kiểm tra, xử lý trên toàn địa bàn thành phố. Theo phương án bố trí lực lượng trong buổi ra quân, lực lượng liên ngành quận Hoàn Kiếm có nhiệm vụ tập trung xử lý và giải toả vi phạm trên tuyến phố Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Hàng Bài và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Phùng Hưng.

Với quân số khá đông hơn 30 người, gồm toàn bộ Đội Thanh tra giao thông công chính quận Hoàn Kiếm, cán bộ, chiến sỹ Đội CSTT Công an quận Hoàn Kiếm, cả buổi sáng, lực lượng này phải căng hết sức để xử phạt. Chỉ tính riêng lực lượng liên ngành quận Hoàn Kiếm, trong buổi sáng đã có hàng chục tờ biên bản được lập. Chỗ nào cũng có hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, phố nào cũng có hiện tượng đỗ xe sai quy định.

Ngay trên tuyến phố Hai Bà Trưng, hầu hết các cửa hàng kinh doanh điện tử, điện lạnh đều ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè làm nơi trưng bày, tập kết hàng. Khi thấy đoàn kiểm tra, cả chủ cửa hàng và nhân viên vội vàng chạy ra khiêng đồ tháo chạy, tránh bị tạm thu hàng hoá.

Ra quân chưa đầy nửa tiếng, hai chiếc xe tải Ben và hai chiếc ôtô bán tải đã chất đầy hàng hoá bị tạm giữ. Xung quanh đền Bà Kiệu (phố Đinh Tiên Hoàng) bị vây kín bởi các ki-ốt bán va ly, túi, cặp. Khu vực này, toàn bộ vỉa hè đã bị các hộ kinh doanh tận dụng triệt để. Người dân, khách du lịch nước ngoài chỉ còn cách đi xuống lòng đường để tránh.

Trên tuyến phố Lý Thường Kiệt, hàng dài dãy xe ôtô thản nhiên đỗ ngay dưới tấm biển cấm đỗ xe. Đoàn kiểm tra phải chờ rất lâu mới thấy ông chủ, bà chủ của những chiếc ôtô đắt tiền đang ngồi uống cà phê quanh đó ra để lập biên bản.

Theo ông Vũ Mạnh Huề, tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra phổ biến và thường xuyên. Có những đoạn vỉa hè, sáng một hộ chiếm dụng để bán bún riêu, chiều lại có hộ khác chiếm dụng để kinh doanh mặt hàng khác.

Ông Huề cho biết thêm, mức xử lý vi phạm hiện giờ là từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng/trường hợp, nhưng các hộ kinh doanh vẫn thường xuyên tái phạm.

Tại các bến xe, tình hình cũng không kém phần phức tạp. Thiếu bóng dáng của lực lượng chức năng, không ít xe khách, đặc biệt là xe chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng sau khi xuất bến Lương Yên tiếp tục dừng, đón khách ngay trên đê Nguyễn Khoái. Một số xe khác lại giả mua nhiên liệu, chờ khách tại khu vực cây xăng Lương Yên.

Tại bến Giáp Bát, ngay cả ngày thường, lực lượng chức năng cũng khá đông. Tuy nhiên, lái xe vẫn "bất chấp" đón khách ngay khi vừa ra khỏi cửa bến. Sáng 16/1, một trong số đó, xe khách mang biển số 35N-3309 đã bị tổ liên ngành "tóm gọn" khi đang "vợt" khách trên phố Giải Phóng.

Thanh tra đi, vỉa hè lại bị chiếm

Đợt ra quân lần này sẽ tập trung vào 5 nhóm hành vi vi phạm: các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường sắt; các điểm kinh doanh dịch vụ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; các phương tiện thô sơ vi phạm Nghị định 146/2007/NĐ-CP, các chợ xanh, chợ cóc trái quy định, các trường hợp kinh doanh, buôn bán trái phép tại cổng các cơ quan, bệnh viện, các điểm rửa xe; Các điểm trông giữ xe ôtô, xe đạp, xe máy không phép và sai phép…

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội, việc ra quân đồng bộ của các ngành chức năng để tập trung giải quyết các vi phạm trật tự an toàn GTĐT- VSMT, hành lang an toàn giao thông đường bộ lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ gìn, duy trì trật tự đô thị và nâng cao tinh thần tự giác của quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại và hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Tính đến cuối ngày 16/1, lực lượng liên ngành đã xử phạt 168 phương tiện, trong đó có 65 ôtô đỗ sai điểm quy định; giải tỏa 23 tụ điểm kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép; 456 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh...

Tuy nhiên, chỉ sau khi đoàn kiểm tra vừa đi khỏi, nhóm phóng viên chúng tôi quay lại khảo sát đã thấy các cửa hàng, kể cả những cửa hàng vừa bị lập biên bản, chưa kịp đến nộp phạt đã tiếp tục lấn chiếm vỉa hè kinh doanh.

Ngay tại phố Đinh Tiên Hoàng và Lò Sũ, từng chồng valy, túi xách được chất đống trên vỉa hè. Tivi, điều hoà cũng được kê chình ình chiếm gần một nửa vỉa hè trên phố Hai Bà Trưng.

Tuyến phố Lý Thường Kiệt lại tấp nập các xe ôtô đậu sai quy định… Nên chăng, cần có chế tài xử phạt mạnh tay hơn nữa với các trường hợp cố tình tái phạm

Ngọc Yến
.
.
.