Dùng hẻm thông giảm kẹt xe

Thứ Năm, 22/10/2009, 15:53
Sau khi Báo CAND phản ánh về giải pháp sử dụng hẻm thông vào việc phòng tránh kẹt xe, giải tỏa nhanh ách tắc giao thông tại TP HCM, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin của bạn đọc về hiệu quả từ việc làm thí điểm này của lực lượng Công an nhiều phường tại quận 10. Hiện tại, tình trạng ách tắc giao thông tại nhiều tuyến đã gần như không còn xảy ra, thời gian giải tỏa kẹt xe cũng được rút ngắn…
>> TP HCM: Một giải pháp hữu ích để giải tỏa tắc đường đang bị bỏ phí

Để tiếp tục thông tin tới bạn đọc, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu về cách làm cũng như hiệu quả của giải pháp hướng dẫn giao thông trong đường hẻm tại quận 10, TP HCM.

"Thế trận lòng dân" của lực lượng Công an phường

Tại Công an phường 13, quận 10, chúng tôi được Trung tá Trần Thị Minh, Trưởng Công an phường cho biết: Để góp phần giải quyết thực trạng kẹt xe, Công an phường đã đề xuất xin kinh phí từ UBND phường và đặt được tổng cộng 13 biển báo tại đầu các con hẻm thông của 4 tuyến trọng điểm là Cách Mạng Tháng 8, Sư Vạn Hạnh, Tô Hiến Thành, Hòa Hưng nhằm hướng dẫn lối đi tắt vào giờ cao điểm.

Từ ngày lắp đặt biển hướng dẫn lối rẽ sang các hướng khác cho xe máy vào giờ cao điểm hoặc những khi đường đông, các tuyến đường nêu trên hiếm khi xảy ra ùn tắc.

Có đường rẽ vào hẻm thông ngay bên cạnh nhưng nhiều người đi đường vẫn phải trân mình dưới mưa chịu cảnh kẹt xe trên đường Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: Đ.T..

Hiện trên địa bàn phường 13, quận 10 chỉ còn một điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông là ngã 3 Tô Hiến Thành - Sư Vạn Hạnh do khu vực này đường đã đông lại còn có siêu thị Big C… nên Công an phường thường xuyên có mặt phối hợp với các lực lượng của quận giữ gìn trật tự giao thông. Tại đầu những con hẻm đã được đặt biển báo, hàng ngày từ 17-19h, Công an phường 13 thường xuyên bố trí lực lượng gồm cả dân phòng, dân quân tự vệ và thanh niên tình nguyện… vào việc hướng dẫn cho người đi xe máy chạy vào hẻm thông để sang đường khác.

Hỗ trợ lực lượng Công an phường phòng tránh ùn tắc giao thông đột xuất do va quệt, tai nạn giao thông còn có đông đảo người dân tình nguyện đã được Công an phường 13 vận động, cùng tham gia.

Chính quyền địa phương vào cuộc, nhưng Sở GTVT vẫn… thờ ơ

Trao đổi với ông Lâm Văn Chiến, Chủ tịch UBND - Trưởng ban ATGT quận 10, ông Chiến cho biết: "Xuất phát từ thực tế kẹt xe trên địa bàn, cách đây khoảng 2 năm, Công an phường 14, quận 10 đã xin ý kiến chính quyền địa phương cho đặt biển báo hướng dẫn lối đi tắt trong các tuyến hẻm.

Sau đó, Công an quận 10 đã thí điểm áp dụng việc đặt biển báo hướng dẫn giao thông bằng đường hẻm này sang 4 phường có các tuyến đường trọng điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Đến nay, việc sử dụng đường hẻm thông làm lối đi cho xe gắn máy giờ cao điểm trên địa bàn đã trở thành thói quen; thành một hình thức phù hợp, kéo giảm được cả về số số vụ ách tắc giao thông và thời gian kẹt xe trên địa bàn quận.

Vì vậy, tới đây chúng tôi sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá để kịp thời động viên những cá nhân, tập thể xuất sắc để tiếp tục triển khai thêm ra các phường khác nhằm giải quyết ách tắc giao thông cho tuyến đường 3/2, Nguyễn Tri Phương…".

Ông Chiến cũng cho biết, khi quận 10 báo cáo mô hình này với UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân đã khen ngợi cách làm này và đề nghị triển khai ra các địa bàn quận khác.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay cũng mới chỉ có một số ít địa phương khác như Phú Nhuận, Bình Thạnh áp dụng và đặt biển báo tại một số ít hẻm. Còn tại các tuyến đường trọng điểm thuộc khu vực quận 1, 3, Gò Vấp… hầu như chưa có một biển báo nào được lắp đặt.

Về phía Sở GTVT, đến nay sở chủ quản vẫn đứng ngoài cuộc, phó mặc trách nhiệm cho các quận tự làm và hầu như chưa có bất kỳ một sự chỉ đạo nào.

Ông Chiến cũng tỏ ra băn khoăn khi một lượng lớn xe gắn máy chạy vào hẻm khiến môi trường sống của người dân trong hẻm sẽ bị phá vỡ, đảo lộn: Nếu đường hẻm xuống cấp, ngân sách có thể chi để làm lại cho người dân đi, nhưng ảnh hưởng từ vấn đề tiếng ồn, khí thải… đối với người dân sống trong đường hẻm thì phải tìm được biện pháp khắc phục

Đức Thắng
.
.
.