Đưa Cuộc vận động tiếp tục lan tỏa ngày càng mạnh mẽ

Thứ Hai, 13/12/2010, 07:54
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho rằng, kết quả đạt được là quan trọng nhưng cần phải làm cho Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" lan toả hơn nữa, bám rễ vững chắc trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, mỗi gia đình, người dân, trở thành lối sống đẹp… Cần coi việc thực hiện cuộc vận động là tiêu chí bắt buộc với công chức, viên chức, hội viên, là một trong những tiêu chuẩn bình xét thi đua.

Sáng 12/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động chủ trì hội nghị; Tham dự hội nghị có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động: Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội; Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động; các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại diện Ban Chỉ đạo cuộc vận động của các ban, bộ, ngành, địa phương; các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác Hồ từ khắp mọi miền đất nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã tham dự hội nghị.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với các đại biểu xuất sắc trong Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ảnh: TTXVN.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động cho rằng, cuộc vận động đã bước đầu đạt kết quả quan trọng, làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, góp phần đẩy lùi các hiện tượng suy thoái về đạo đức, lối sống.

"Từ kết quả và bài học trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chúng ta quyết tâm đưa cuộc vận động tiếp tục lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, thấm vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, để tấm gương đạo đức của Bác trở thành lẽ sống, lối sống, nếp sống của từng tập thể, cá nhân trong xã hội chúng ta" - đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh. 

Báo cáo tổng kết do đồng chí Tô Huy Rứa trình bày khẳng định, trong 4 năm, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã triển khai sâu rộng cuộc vận động, thể hiện cụ thể trên 6 nhóm việc lớn. Một là, tổ chức học tập nội dung tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các chủ đề, chia ra 7 chuyên đề gắn với những sự kiện chính trị nổi bật trong năm. Hai là, tổ chức Hội thi "Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" từ cơ sở đến toàn quốc với gần 2 vạn hội thi, thu hút 240 nghìn người tham gia. Ba là, tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các hoạt động thấm đậm tính nhân văn, tạo ấn tượng sâu sắc trong cộng đồng. Bốn là, đưa nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh vào chương trình giáo dục trong nhà trường, sau khi làm điểm đã đưa vào chương trình đại trà kể từ năm học 2010 - 2011. Năm là, công tác tuyên truyền về cuộc vận động được triển khai sâu rộng, phong phú, nội dung tích cực. Sáu là, cuộc vận động được triển khai và nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của đồng bào ta ở nước ngoài.

Cuộc vận động tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức trong toàn Đảng, toàn xã hội về tư tưởng và đạo đức của Bác, từ đó tạo chuyển biến trong hành động thực tiễn. Nét nổi bật nhất là ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Điều này cũng thể hiện rõ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác cải cách thủ tục hành chính, chống quan liêu, tham nhũng. Nhìn chung, qua 4 năm triển khai, cuộc vận động tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức chung của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết phải học tập, làm theo tấm gương Bác Hồ. 

Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động cũng chỉ rõ các tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai. Đó là việc tổ chức, học tập nhiều nơi còn chậm, hiệu quả không cao, thiếu sâu sát. Việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức cụ thể ở một số nơi mang tính hình thức, công tác chỉ đạo chưa thường xuyên, liên tục, chưa chú trọng phê phán các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Từ đó, Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động đúc rút 5 bài học kinh nghiệm quý như: trước hết phải tập trung triển khai có hiệu quả cuộc vận động trong Đảng, trên cơ sở đó tác động đến xã hội, kết hợp giữa xây và chống, giữa đẩy mạnh vận động tự giác với việc thực hiện nghiêm pháp luật, chú trọng nhân rộng điển hình tiên tiến… 

Về phương hướng, Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động đề xuất với Trung ương, Bộ Chính trị đưa vào Nghị quyết Đại hội XI của Đảng chủ trương tiếp tục thực hiện cuộc vận động. Nhiệm kỳ tới không tiếp tục duy trì Ban Chỉ đạo ở các cấp mà thường vụ cấp uỷ lập bộ phận giúp việc, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thường trực cấp uỷ. Sau Đại hội XI, Trung ương tổ chức quán triệt lại trong toàn Đảng, hệ thống chính trị về ý nghĩa, tầm quan trọng việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc quán triệt Nghị quyết Đại hội XI.

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động cho rằng, kết quả đạt được là quan trọng nhưng cần phải làm cho cuộc vận động lan toả hơn nữa, bám rễ vững chắc trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, mỗi gia đình, người dân, trở thành lối sống đẹp. Nếu các đơn vị, địa phương, cơ quan có những điển hình tốt như những điển hình của hội nghị này thì cuộc vận động trở thành nếp sống hằng ngày của chúng ta.

Tổng Bí thư cũng lưu ý, trong chỉ đạo và thực hiện cần xác định, đây là cuộc vận động lâu dài, tránh tâm lý nôn nóng, đồng thời phải khắc phục tâm lý cầm chừng, hoài nghi. Thời gian tới, cần tiếp tục điều chỉnh nội dung, phương pháp thực hiện cuộc vận động, coi việc thực hiện cuộc vận động là tiêu chí bắt buộc với công chức, viên chức, hội viên, là một trong những tiêu chuẩn bình xét thi đua.

Tổng Bí thư khẳng định, 4 năm thực hiện cuộc vận động đã có đủ cơ sở thực tiễn, lý luận để xin ý kiến Đại hội XI về quyết tâm chính trị, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động, coi việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên.

Gặp gỡ điển hình bên lề hội nghị

Làm theo Bác là phải xóa đói, giảm nghèo ngay tại thôn bản

Tôi là người Dao, nói năng thật thà, nhưng công việc tôi không kêu khó. Học theo tấm gương Bác, tôi hiểu trước hết phải làm sao để đời sống bà con ở thôn bản mình khá lên, thoát được cái đói, cái nghèo. Và tôi tham gia Hội Phụ nữ xã, cùng đi vận động bà con, nhất là những hộ nghèo, từ mầm thóc, cây giống đến giúp đỡ ngày công, kinh nghiệm gieo trồng, chăn nuôi…

4 năm thực hiện cuộc vận động, xã tôi giảm nghèo từ 65% xuống chỉ còn hơn 30%. Nói học theo Bác, ban đầu nghĩ cao xa vời vợi, bà con dân tộc chúng tôi sao làm được, nhưng thực chất là cụ thể hóa bằng những công việc thường ngày, từ lời ăn tiếng nói đến lao động, sản xuất. Bây giờ tôi có 4 con, thật tự hào vì các con đều trưởng thành, trong đó 2 con vào ngành Công an.

(Bà Nguyễn Thị Ân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thành, Yên Bình, Yên Bái)

Thấm đẫm ân nghĩa những chuyến đi tìm đồng đội

Gia đình tôi có 3 liệt sĩ, sự mất mát đó tự tâm tôi quá thấu hiểu. Nhưng sau chiến tranh, bao gia đình vẫn mòn mỏi ngóng trông, chờ một ngày được tìm thấy và đưa di cốt con em mình về quê nhà hoặc quy tập ở nghĩa trang. Nhiều bà mẹ già yếu, mất con mấy chục năm, ôm lấy tôi sụt sùi khóc.

Tâm niệm ấy, động lực ấy giúp tôi vốn là người lính Cụ Hồ quê hương Quảng Ngãi anh hùng quyết tâm cùng anh em, đồng đội vượt đầu non cuối bể quy tập mộ liệt sĩ. Công việc này vất vả nhưng thiêng liêng, ân nghĩa.

4 năm rồi, tôi quy tập được 141 mộ liệt sĩ với 10 cuộc tìm kiếm, 7 cuộc có kết quả, 3 thất bại. Có 2 cuộc tìm kiếm rất phức tạp như việc tìm kiếm mộ liệt sĩ ở Tiểu đoàn 406 (Quảng Ngãi), một đơn vị gần 200 người nhưng bị giặc tập kích hy sinh 160, sau giải phóng chỉ tìm được hơn 40… Giờ  đây, sức tôi yếu đi rồi, nhưng chừng nào còn bước đi được, tôi vẫn tiếp tục cuộc kiếm tìm đồng đội…

(Ông Phạm Đình Nghiệp, Anh hùng LLVTND, trú tại Đức Phổ, Quảng Ngãi)

Sát cánh cùng đồng đội, luôn thấy mình vững vàng

Mặt trận chống ma tuý xứ Nghệ chưa bao giờ giảm nhiệt, nhiều đồng đội tôi đã đổ máu. Nhưng làm người lính chống ma tuý, tôi hiểu mình cần có đức tính gì? Học tập, làm theo lời Bác, tôi khắc sâu lời Bác dạy "Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo", điều đó ứng với mỗi trận đánh, mỗi bước đi.

Với đồng đội, tình thân ái, giúp đỡ chúng tôi luôn đứng vững, sát cánh bên nhau, càng hiểm nguy, càng khắc sâu tình đồng đội.

Trong 4 năm qua, tôi được các cấp trao nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Chiến công, 3 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an bình chọn là gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2010… Nhưng thành tích chỉ là nguồn động viên, làm theo Bác, nghĩa là mình không thể tự mãn mà cần phải cố gắng nhiều hơn.

(Thiếu tá Nguyễn Đình Học, Phòng CSĐT tội phạm ma túy, Công an Nghệ An)

Phan Đăng (thực hiện)
.
.
.