Dư luận đồng tình với việc kỷ luật 2 lãnh đạo UBND TP Cần Thơ

Thứ Năm, 17/01/2008, 10:12
Xung quanh vụ việc có liên quan đến Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, dư luận ở TP Cần Thơ rất quan tâm đến quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo của Ban Bí thư Trung ương đối với ông Võ Thanh Tòng và ông Phạm Phước Như.
>> Đề nghị cho thôi chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Sau khi có quyết định kỷ luật cảnh cáo, Ban Bí thư Trung ương xét thấy tính chất sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý, điều hành của ông Võ Thanh Tòng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và ông Phạm Phước Như - Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ là không còn đủ uy tín lãnh đạo, chỉ đạo về mặt Nhà nước nên chỉ đạo Ban Thường vụ Thành ủy TP Cần Thơ xem xét cho cả hai ông thôi giữ chức vụ trên.

Vụ việc trên tạo thành sự kiện, người dân TP Cần Thơ đặc biệt quan tâm diễn biến tiếp theo của sự việc này.

Vì sao không còn đủ uy tín?

Là do liên quan đến nhiều sai phạm. Điển hình những sai phạm Luật Đất đai liên quan đến ông Võ Thanh Tòng và ông Phạm Phước Như là việc tùy tiện, buông lỏng quản lý, khiến thất thoát tiền Nhà nước hàng tỷ đồng như vụ chuyển nhượng Trung tâm Bowling (số 210 Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), có tổng diện tích 2.826,7m2.

Khoảng năm 2001, phần đất có giá trị bậc nhất nhì TP Cần Thơ này đã được UBND tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ) cho Công ty TNHH Chong Ho VN (Hàn Quốc) thuê 50 năm. Do làm ăn thua lỗ nên UBND TP Cần Thơ cho phép chuyển nhượng Trung tâm Bowling để trang trải nợ. 

Năm 2004, phần đất Trung tâm Bowling được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Tân Thạnh (TP Cần Thơ) để kinh doanh dịch vụ. Thế nhưng, Công ty Tân Thạnh lại nhanh tay sang nhượng cho Trung tâm Viễn thông điện lực miền Nam (VT3) trong khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý. Việc làm trên ngay từ đầu đã có dấu hiệu sai phạm nhưng qua sự "tham mưu" của Sở Kế hoạch - Đầu tư nên được UBND TP Cần Thơ chấp thuận.

Vụ việc thỏa thuận sang nhượng đã rồi nhưng sau đó một số thủ tục mới làm lại sau, như: Ngày 27/4/2005, ông Phạm Phước Như lại tiếp tục ký quyết định thu hồi đất, đồng thời chấp thuận cho VT3 mua tài sản gắn liền trên đất của Công ty Tân Thạnh và được thuê lại lô đất Trung tâm Bowling.

Việc làm trên, theo cơ quan điều tra, thủ đoạn xin chuyển nhượng lại tài sản trên đất và thuê lại đất để làm mặt tiền kinh doanh, UBND TP và các cơ quan tham mưu đã tạo điều kiện cho Giám đốc Công ty Tân Thạnh bán lại trái phép bằng hình thức lập hợp đồng chuyển nhượng để thu lợi bất chính gây thiệt hại cho Nhà nước gần 9 tỉ đồng.

Ngoài ra, nhiều dấu hiệu sai phạm khác có liên quan đến ông Võ Thanh Tòng và ông Phạm Phước Như như tiền QK9 hỗ trợ 10 tỷ đồng xây nhà khách UBND TP Cần Thơ nhưng sử dụng không đúng mục đích; trong hai năm 2004 và 2005, do buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra và có sự đồng ý của ông Tòng và ông Như nên để Sở Tài chính trích thưởng thu vượt dự toán ngân sách sai qui định 5,3 tỉ đồng và số tiền này được một số đơn vị và cá nhân tiêu xài. Hiện những vấn đề có sai phạm đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. 

Người dân quan tâm theo dõi diễn biến sự việc

Chiều 11/1, tại Cần Thơ, theo ông Nguyễn Văn Đảm - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết tại buổi họp báo, các bước tiếp theo liên quan đến công tác nhân sự của TP Cần Thơ là do HĐND sẽ họp biểu quyết cho thôi chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đối với ông Võ Thành Tòng và ông Phạm Phước Như và sẽ bầu nhân sự mới.

Trong thời gian chờ họp HĐND, ông Tòng và ông Như vẫn phải tiếp tục giải quyết công việc trên cương vị của mình.

Trong những ngày qua, chung quanh vụ việc có liên quan đến ông Tòng và ông Như được nhiều tờ báo và đài đưa tin và dư luận ở TP Cần Thơ rất quan tâm đến quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo của Ban Bí thư Trung ương đối với ông Võ Thanh Tòng và ông Phạm Phước Như.

Ông Lâm Hùng Quân, đảng viên, cán bộ hưu trí ở quận Ninh Kiều bày tỏ: "Một khi Ban Bí thư Trung ương đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo và đề nghị cho thôi việc thì đã làm rõ những vấn đề có sai phạm của ông Tòng và ông Như rồi. Tôi cho rằng, sau khi kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền thì sẽ có bước xử lý tiếp theo về những vấn đề có liên quan đến sai phạm. Nhưng vấn đề là sai phạm đến mức độ nào và có kiên quyết xử lý hay không?".

Anh T., một đảng viên trẻ và là cử tri của huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) thẳng thắn phát biểu: "Là một đảng viên tôi rất buồn, dù sao những người lãnh đạo UBND TP được dân tin tưởng, tín nhiệm, vậy mà… Tôi cũng giống như rất nhiều người khác mong muốn sự việc sẽ được làm sáng tỏ để xử lý đến nơi đến chốn và cũng từ đó chọn lựa những người có nặng lực, có tâm lên làm lãnh đạo, vì nhân dân mà phục vụ".

Trong khi đó, ông Phạm Hưng Thạnh ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền rất thẳng thắn trên tinh thần xây dựng: "Qua tin tức về những sai phạm của ông Võ Thanh Tòng và Phạm Phước Như, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, tôi rất buồn và đáng tiếc vì sự việc xảy ra trong Đảng, nhưng mừng vì Ban Bí thư Trung ương đã đưa ra mức xử lý nghiêm túc. Đề nghị Thành ủy, UBND TP Cần Thơ tiếp tục làm sáng tỏ những việc làm sai trái của những người liên quan, chứ không thể biện minh là "lỡ tay ký"?

Qua vụ việc này, tôi mong rằng Ban Thường vụ Thành ủy TP Cần Thơ xem xét, rà soát những việc làm được và những việc chưa làm được để từ đó thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương về việc phát triển TP Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương - trung tâm vùng ĐBSCL. Cần phải khắc phục những sai sót để xây dựng Cần Thơ phát triển mạnh trong thời gian tới và phải kiên quyết chống chế tiêu cực, tham nhũng và lãng phí"

Nam Giao
.
.
.