Dự án đường Hồ Chí Minh chậm do vướng đền bù giải tỏa

Thứ Ba, 01/12/2009, 18:54
Khởi công từ đầu năm 2009, đến nay, tiến độ thi công ở một số gói thầu dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tây Ninh được triển khai tương đối tốt, nhưng ở một số gói thầu còn lại thì bị vướng công tác đền bù giải toả và chờ hướng dẫn đền bù theo quy định mới làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Tới thời điểm này, đoạn đi ngang qua các xã: Hưng Thuận, Lộc Hưng, Gia Lộc (huyện Trảng Bàng), tổng kinh phí bồi thường trên 78,8 tỷ đồng đã được Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Trảng Bàng chi trả khoảng 60 tỷ đồng đền bù. Đoạn này cơ bản đã được Ban GPMB huyện Trảng Bàng bàn giao xong mặt bằng cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu đang triển khai thi công.

Đối với đường dây điện nằm trong dự án (có 9 cột điện), Công ty Điện lực Tây Ninh đã hoàn chỉnh phương án di dời để bàn giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trình thẩm định, phê duyệt và thực hiện di dời. Tuy nhiên, trạm thuỷ nông ở xã Hưng Thuận, là nhà cấp 4, không còn hoạt động (giá đền bù 94 triệu đồng) nhưng vẫn chưa nhận vì chưa được cấp đất để xây dựng trạm.

Mặt khác, tổng kinh phí đền bù, hỗ trợ tái định cư của đoạn dự án đi qua huyện Trảng Bàng gần 68,7 tỷ đồng, hiện Ban bồi thường GPMB huyện Trảng Bàng đang trình Sở Tài nguyên - Môi trường thẩm định phương án tổng thể thu hồi đất. Trước đó, UBND tỉnh Tây Ninh đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Trảng Bàng phải tiến hành thu hồi đất tổng thể trước ngày 15/10/2009, nhưng đến nay vẫn chưa thẩm định xong phương án thu hồi.

Còn đoạn đi ngang qua hai huyện Trảng Bàng và Gò Dầu (từ đường 782 đến tỉnh Long An), phương án đền bù chi tiết đoạn qua huyện Gò Dầu đã lập xong, nhưng chưa thể trình thẩm định, phê duyệt và không biết đến lúc nào có thể bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thi công. Vì Ban bồi thường GPMB huyện Gò Dầu còn chờ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ...

Các gói thầu: cầu vượt quốc lộ 22, cầu Trảng Bàng và cầu Tây Long (nối 2 tỉnh Tây Ninh - Long An) đang được đấu thầu, dự kiến sẽ thi công vào tháng 12-2009. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu đang rất lo lắng trước việc chậm đền bù giải tỏa làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công (có gói thầu được triển khai thi công 7 tháng nay nhưng vẫn chưa được giao mặt bằng).

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh khẩn trương phê duyệt phương án tổng thể di dời đường điện và tái định cư để trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư

T.T.
.
.
.