Đình chỉ công tác Trưởng trạm để rừng bị "xẻ thịt"

Thứ Tư, 08/03/2017, 16:02
Ngày 8-3, Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa – ông Nguyễn Văn Tân xác nhận doanh nghiệp này đã có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Phạm Văn Tâm – Trưởng trạm quản lý bảo vệ rừng Khánh Phú và Phó trưởng trạm ông Lê Xuân Nghĩa để kiểm điểm trách nhiệm trong vụ phá rừng phòng hộ Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) vừa bị phát hiện.


Lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Khánh Vĩnh cho biết, một tổ kiểm lâm đã tiếp cận tiểu khu 205 để kiểm tra hiện trường và tang vật cây gỗ bị đốn hạ, cưa xẻ chưa kịp tẩu tán. 

Theo Giám đốc Công TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa, dù chưa thống kê cụ thể nhưng ước tính có khoảng 20 cây gỗ dẻ, sến, chua khét…thuộc nhóm 5 đến nhóm 7 đã bị các đối tượng phá rừng đốn hạ, cưa xẻ, những cây gỗ bị đốn hạ có đường kính từ 0,4 đến 1 m, dài từ 1,2 đến 2m.

Hiện trường vụ phá rừng. Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH QUÂN

Từ ngày 25-2 đến ngày 5-3, lượng gỗ tang vật đã thu gom được hơn 10m3. Lý giải nguyên nhân vụ phá rừng và lực lượng bảo vệ rừng không lập biên bản khi phát hiện, tự ý thu giữ và cắt nhỏ tang vật mà không báo cáo Hạt kiểm lâm huyện Khánh Vĩnh phối hợp điều tra, xử lý, ông Nguyễn Văn Tân cho rằng hiện trường là nơi tiếp giáp với rừng keo lá tràm của người dân, trong khi lực lượng bảo vệ rừng của doanh nghiệp chỉ có 30 nhân viên nhưng phải đảm trách bảo vệ 23.000 ha rừng, nên vấp phải không ít khó khăn; khi phát hiện cây gỗ bị đốn hạ, cưa xẻ, nhân viên phải cắt nhỏ tang vật để tiêu hủy vì đây là gỗ tạp, địa hình hiểm trở khó có thể vận chuyển (!?).

Sau khi vụ việc phát lộ, Sở nông nghiệp – phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Chi cục kiểm lâm Khánh Hòa khẩn trương vào cuộc để làm rõ và xử lý nghiêm trách nhiệm của những cán bộ - nhân viên có liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ Khánh Phú.

Hữu Toàn
.
.
.