Đến giờ chưa có báo cáo khả thi của Long Thành là chậm

Thứ Năm, 01/06/2017, 18:24
Thảo luận ở tổ về việc tách dự án thành phần 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phê bình việc triển khai dự án chậm, khi Quốc hội đã thông qua chủ trương cách đây 2 năm nhưng đến giờ vẫn chưa có báo cáo khả thi.


Rất băn khoăn về phương án vốn nhưng đại biểu (ĐB) Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa) cũng đồng ý việc tách dự án thành phần này với 3 lưu ý: Phải có sự gắn kết giữa việc bồi thường GPMB tái định cư với việc triển khai dự án. “Nếu tách ra GPMB xong rồi không làm là một sự lãng phí. Chúng ta đã có bài học điện hạt nhân Ninh Thuận, chi hơn 2.000 tỷ xong rồi chúng ta dừng. Đây là 23.000 tỷ. Mặt khác, tiến độ triển khai dự án cũng phải xác định được, tránh tình trạng có đất nhưng không triển khai dự án hoặc không biết đến bao giờ triển khai được”. 

Tuy nhiên, tiếp cận theo cách khác, ĐB Trần Văn Túy cho rằng phải bàn vấn đề trên góc độ dự án là cần thiết, cấp bách và đã được Quốc hội khóa 13 thông qua về chủ trương. Đây cũng là ý kiến được nhiều ĐB ủng hộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu phát biểu tại buổi họp tổ

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã nghe về dự án này và cũng rất băn khoăn. "...Vốn đầu tư trung hạn đã quyết 5 năm 2016 – 2020, đã dành 5.000 tỷ đầu tư cho GPMB Long Thành mà đến 2020 mới triển khai vốn thì đất nước chậm phát triển mà lãng phí rất lớn. Nên tôi cho rằng quyết là phải tách" - Phó Chủ tịch Quốc hội nêu ý kiến. 

Phát biểu tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, nhưng "từ ngày Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư đến nay đã 2 năm rồi, nhưng đến nay chưa có báo cáo khả thi là chậm. Vì thế, hôm nay mới phải tách dự án thành phần ra làm trước để không làm ảnh hưởng đến tiến độ giai đoạn 1".

“Khi lập báo cáo tiền khả thi, tiền bồi thường chỉ có 12.000 tỷ, tới thời gian Quốc hội thông qua đã tăng lên 18.000 tỷ, cho đến hiện nay tăng lên 23.000 tỷ. Con số 23.000 tỷ này là do có bao gồm hơn 600 ha đất cho tái định cư (chưa được Quốc hội khóa 13 thông qua trong Nghị quyết 94 – PV)..

“Cũng phải nói rằng, chúng ta bỏ lỡ rất nhiều thời cơ. Mấy ngày này xem thấy sân bay Tân Sơn Nhất tắc đường mà hành khách phải kéo hành lý chạy bộ sợ trễ giờ bay mà thấy thê thảm. Chúng ta đã tính sân bay này sau 2025 là xong giai đoạn 1, thì Quốc hội yêu cầu phải sớm hơn để giải quyết tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Bây giờ đã quá tải trước mắt chúng ta". 

"Từ trước Tết trở lại đây, Tân Sơn Nhất là nỗi ám ảnh của người đi máy bay. Thậm chí cách sân bay có vài cây số thôi mà phải đi trước mấy tiếng đồng hồ vì tắc đường. Theo tôi, chủ trương là thống nhất. Ở đây, chúng ta phải phê bình việc chậm triển khai một quyết định đầu tư của Quốc hội, 2 năm rồi chưa có báo cáo khả thi. Nếu có chậm đi 1 năm, tiền bạc có từ đầu nhiệm kỳ đã có thể rải ra để làm được bao nhiêu công việc. Càng chậm thì càng khó khăn, giá càng lên, dân cũng không yên tâm để ổn định sản xuất” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 


Vũ Hân
.
.
.