Đề nghị “gác” dự án sân bay Long Thành

Thứ Sáu, 14/11/2014, 16:06
Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội khẳng định, việc xây dựng dự án sân bay Long Thành là chưa cần thiết, cần dừng lại để khi nào có điều kiện sẽ nghiên cứu sau. Trong điều kiện hiện nay, cần dành vốn cho vấn đề an sinh xã hội.

Chiều nay (14/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành. Nhiều ý kiến thảo luận tại hội trường và tại tổ trước đó đề nghị cần dừng dự án này vì điều kiện kinh tế, tài chính hiện rất khó khăn, cần dành nguồn vốn này cho các vấn đề an sinh xã hội. Dự án sân bay là cần nhưng chưa cấp thiết, cần mở rộng (bỏ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất) thì sân bay này vẫn đảm bảo sử dụng trong vài chục năm nữa. Với số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD, nếu hoàn thành cả ba giai đoạn là 17,8 tỷ USD, siêu dự án này được cho là tốn kém, chưa cần thiết xây dựng. Kết quả thảo luận tổ của các vị đại biểu Quốc hội cũng cho thấy còn rất nhiều quan điểm khác nhau từ chủ trương cho đến các vấn đề cụ thể của dự án, trong đó nhiều ý kiến không đồng ý chủ trương xây dựng.

Mô hình sân bay Long Thành.

Báo cáo tổng hợp về phiên thảo luận này cho thấy, chỉ có 35 ý kiến đề nghị Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án ngay tại kỳ họp thứ 8 (trong tổng số gần 500 đại biểu). Đó là tỷ lệ rất khiêm tốn. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án chưa cấp thiết và báo cáo là chưa thuyết phục, ví dụ các sân bay Mumbai, London, Singapore, Hồng Kông... dù diện tích nhỏ nhưng lượng khách vẫn rất lớn. Do đó, chỉ cần cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là đủ, không cần đổ vốn xây sân bay Long Thành. 

Đoàn thư ký kỳ họp cũng thống kê nhiều ý kiến ở tổ đề nghị làm rõ 1.500 ha sân bay Tân Sơn Nhất có 900 ha sử dụng cho quốc phòng, trong đó có 160 ha làm xây dựng sân golf đang được sử dụng ra sao. Và với diện tích đó tại sao không dùng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà lại làm sân chơi golf.

Cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về việc tại sao lại để sân golf chiếm diện tích quá lớn trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mà không phá bỏ đi để mở rộng sân bay?

M.Đ.
.
.
.