Đấu giá biển số xe sẽ hạn chế tiêu cực

Thứ Năm, 09/12/2010, 00:20
Bên lề ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 22 HĐND TP Hà Nội, sáng 8/12, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã khẳng định với báo chí, Công an thành phố Hà Nội rất ủng hộ với chủ trương của Chính phủ về đấu giá biển số xe máy, ôtô, những biển số mà người dân coi là biển số đẹp.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời báo chí sáng 8/12.

Phóng viên: Chủ trương đấu giá biển số xe máy, ô tô theo ông có những mặt tích cực gì?

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: Nếu việc đấu giá biển số xe máy, ô tô sớm được triển khai, sẽ có cái lợi như tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, vì hiện một số người có điều kiện kinh tế rất muốn sở hữu những biển số mà họ cho là đẹp.

Nguồn thu có thể góp phần cải tạo hạ tầng giao thông, tăng cường lực lượng chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, việc đấu giá biển số sẽ tạo công bằng xã hội, cũng để tránh tình trạng mà dư luận xã hội lo ngại là có tiêu cực từ các lực lượng cấp biển số ôtô, xe máy.

Phóng viên: Rõ ràng, đấu giá như trên sẽ có nhiều điểm tích cực nhưng việc thực hiện lại chậm, Vậy, theo ông có khó khăn gì hay không?

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: Chậm thực hiện là do hiện nay, còn vướng mắc giữa khái niệm biển đấu giá là quyền sở hữu hay sử dụng. Theo tôi, tùy theo thông tư hướng dẫn của liên ngành mà thực hiện.

Cách thứ nhất, coi biển đấu giá là sở hữu thì người trúng đấu giá được sử dụng vĩnh viễn biển đó. Khi thay đổi xe cơ quan đăng ký có thể chuyển biển đó vào xe mà người ta sử dụng. Cách này không có vấn đề gì, coi như người dân được quyền sử dụng.

Cách thứ hai chỉ là quyền sử dụng, biển chỉ gắn với một phương tiện. Nếu bán xe cho người khác thì người khác được quyền sử dụng biển đó. Cách này cũng không có vấn đề gì. Chủ trương của Chính phủ cho phép đấu giá sẽ phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện cho các cơ quan đăng ký, cấp biển số.

Phóng viên: Trong những ngày đầu tiên thực hiện cấp biển 5 số cho ô tô, có  ý kiến cho rằng vẫn còn hiện tượng tiêu cực và chậm chễ. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: Tôi không thấy có sự chậm chễ trong việc cấp biển. Ngày đầu tiên cấp biển 5 số, ô tô đã có hơn 200 biển, người dân đến đăng ký rất vui vẻ, ủng hộ. Các điểm đăng ký xe máy cũng rất tốt, chưa phản ảnh được tiêu cực. Đến thời điểm này tôi cũng chưa nhận được thông tin biển số đẹp gắn với xe đắt tiền mà có tiêu cực. Các biển cụ thể mà báo chí nêu đã được Bộ Công an kết luận, có một số trường hợp cán bộ chiến sĩ sai phạm về thời gian bấm biển số, tức là ngoài giờ hành chính, chúng tôi đang kiểm điểm trách nhiệm

N.Y.
.
.
.