Dâng hương tưởng niệm 504 thường dân vộ tội bị thảm sát ở Sơn Mỹ

Chủ Nhật, 16/03/2014, 17:14
Sáng ngày 16/3 tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 46 năm ngày giặc Mỹ gây ra vụ thảm sát 504 người dân vô tội ở Sơn Mỹ (16/3/1968- 16/3/2014).

Hòa trong dòng người đến tưởng niệm 504 người dân vô tội bị sát hại có không ít cựu chiến binh Mỹ. Họ đến đây để cảm nhận những gì mà họ đã biết về vụ thảm sát này qua các phương tiện thông tin đại chúng.

“Sơn Mỹ là một địa danh rất nổi tiếng được người  Mỹ biết đến qua vụ thảm sát này. Và đây là một nổi xấu hổ  của người Mỹ. Đây là lần đầu tiên tôi đến đây và tôi không biết nhiều về vùng quê Sơn Mỹ ngày xưa như thế nào. Những đến đây tôi có cảm giác đây là một vùng đất rất là xinh đẹp và  những gì đã xảy ra thật là một điều khủng khiếp”, bà Sharon Deeny, du khách Mỹ lần đầu tiến đến tham quan khu chứng tích Sơn Mỹ và tham dự lễ tưởng niệm chia sẻ.

Ông Mike Boehm, người cựu chiến binh Mỹ kéo đàn Violon dưới chân tượng đài Sơn Mỹ tưởng nhớ 504 thường dân vô tội bị thảm sát.

Ngày 16/3 hằng năm luôn là ngày mà người dân Sơn Mỹ không bao giờ quên. Họ nhắc về vụ thảm sát này không phải để gây hận thù mà như một lời nhắn gửi thế hệ mai sau hãy lấy đó làm tấm gương để không xảy ra những vụ thảm sát đau thương như vậy nữa. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dâng hương tưởng niệm các thường dân bị sát hại.

Qua lễ tưởng niệm họ cũng cầu nguyện hòa bình cho nhân loại. Ông Phạm Thành Công, nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát  bày tỏ: Qua buổi lễ hôm nay, chúng tôi lúc nào cũng cầu mong cho thế giới hòa bình không có chiến tranh và không có vụ thảm sát như vụ thảm sát ở Sơn Mỹ vào tháng 3/1968.

Những nạn nhân sống sót trong vụ thảm sát Sơn Mỹ 46 năm trước thắp nén nhang tưởng nhớ đồng bào mình.

Từ đầu năm đến nay, Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã đón tiếp gần 70 ngàn lượt khách đến tham quan, tăng gần 20 ngàn lượt so với mọi năm. Trong số đó có trên 7.000 khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia.  Tại Nhà trưng bày trong khu chứng tích Sơn Mỹ hiện có gần 350 trong số hơn 1.200 hiện vật, hình ảnh được sưu tầm để phục vụ khách tham quan

Tiến Công
.
.
.