Đảm bảo an toàn các hoạt động kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Tư, 06/05/2009, 11:21
Tháng 5 này trên quê hương Điện Biên lịch sử đang diễn ra những hoạt động có ý nghĩa: Đó là kỷ niệm 55 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ và 100 năm Ngày thành lập tỉnh Điện Biên. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Vi Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên về những nhiệm vụ mà lực lượng Công an đã và đang triển khai trên quê hương Điện Biên Phủ.

 - Thiếu tướng có thể cho biết những hoạt động của Công an tỉnh Điện Biên nhằm bảo vệ cho các hoạt động nhân kỉ niệm những ngày lễ lớn ở Điện Biên?

- Công an tỉnh Điện Biên nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, quy mô của các hoạt động kỷ niệm, đặc biệt là kỷ niệm 55 Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ và thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, Thông báo của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên; do vậy chúng tôi đã xác định bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động kỷ niệm là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác năm 2009 của toàn lực lượng. Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh mở hội nghị quán triệt tới cán bộ chủ chốt các ngành, lực lượng vũ trang; thành lập Tiểu ban An ninh, có kế hoạch phân công trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các lực lượng thực hiện công tác bảo vệ.

Ngày 4/2/2009, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 32/KH-CAT chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị và TP Điện Biên thực hiện các kế hoạch bảo vệ an toàn các hoạt động trong những ngày Đại lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ. Các lực lượng nghiệp vụ đã được triển khai xuống cơ sở thực hiện các phương án bảo đảm an ninh trật tự dọc hai tuyến biên giới; phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy mạnh nắm tình hình, điều tra cơ bản, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, bảo đảm an ninh trật tự trong mọi tình huống, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ...

Công an tỉnh Điện Biên cũng đã và đang phối hợp chặt chẽ với một số đơn vị của Bộ Công an, với các ngành chức năng làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, an ninh kinh tế, văn hóa tư tưởng; quản lý chặt chẽ người nước ngoài đến đầu tư, tham quan du lịch qua đó nhằm phát hiện kịp thời và vô hiệu hóa các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Đặc biệt chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang bảo vệ an toàn tuyệt đối lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc, dự lễ mít tinh và các hoạt động kỷ niệm của quốc gia tại Điện Biên…

- Thưa Thiếu tướng, được sống, chiến đấu trên quê hương lịch sử Điện Biên Phủ là vinh dự và tự hào của mỗi chiến sỹ Công an nhân dân, đồng chí cho biết Công an tỉnh Điện Biên đã và đang làm gì để xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh?

- Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng và thành tích của một đơn vị 8 năm liên tục được Chính phủ tặng Cờ "Đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua Bảo vệ an ninh Tổ quốc", trong những năm qua chúng tôi đã đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng, thường xuyên giáo dục truyền thống, nâng cao phẩm chất chính trị, đẩy mạnh các phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc". Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, kiện toàn tổ chức, quản lý cán bộ, đảng viên… luôn được lãnh đạo Công an tỉnh chú trọng và tăng cường.

Cán bộ Công an Điện Biên phát động nhân dân tham gia phong trào Bảo vệ ANTQ.

Đặc biệt, chúng tôi hết sức coi trọng nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo, đào tạo lại, bổ nhiệm, bố trí sử dụng cán bộ hợp lý. Nhờ vậy đến nay Công an tỉnh Điện Biên đã có 59,62% cán bộ, chiến sỹ có trình độ đại học, 100% lãnh đạo chỉ huy Công an tỉnh, cán bộ quy hoạch cấp phòng, Công an các huyện, thị và TP Điện Biên giai đoạn 2006-2015 có trình độ đại học và cao cấp lý luận chính trị…

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" gắn với phong trào "Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, ứng xử văn minh lịch sự, quyết tâm xây dựng Công an tỉnh Điện Biên trở thành đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

- Là một trong những tỉnh có vị trí trọng yếu về công tác an ninh, đồng chí có thể chia sẻ một số kinh nghiệm về tổ chức phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương?

Điện Biên là tỉnh biên giới, miền núi, dân tộc nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng. Do vậy, trong những năm qua Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng trong việc phát động và tổ chức có chiều sâu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời huy động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia phong trào. Chúng tôi xác định Công an là nòng cốt xung kích, do vậy giải pháp có tính chất cơ bản Công an Điện Biên đã và đang thực hiện là tăng cường xuống cơ sở, thực hiện "3 cùng" với nhân dân, tập trung giải quyết các bức xúc phát sinh ở cơ sở, giúp đỡ bà con các dân tộc xóa đói, giảm nghèo…

Đối với anh em Công an cấp cơ sở, chúng tôi chú ý đào tạo để đội ngũ này đủ năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự ngay tại cơ sở, bảo đảm môi trường an ninh, an toàn cho các hoạt động đầu tư, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

- Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Ngô Đức Hành
.
.
.