Đại lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Thứ Ba, 08/11/2011, 11:41
Sáng 7/11/2011, tại Học viện Phật Giáo Việt Nam (Sóc Sơn, Hà Nội), trong không khí trang nghiêm Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo hội và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ II.

Đại lễ vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Huỳnh Đảm, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng các đồng chí là đại diện chính quyền, tổ chức, đoàn thể… tới dự.

Về phía Giáo hội Phật giáo có Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các vị tôn túc giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thay mặt Đảng, Nhà nước Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ II.

Phát biểu tại Đại lễ kỷ niệm, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN đã nêu lên những khó khăn và thuận lợi trong thời gian đầu thành lập Giáo hội. Trong bối cảnh đất nước vừa được thống nhất và phải đối mặt với nhiều thế lực thù địch bên ngoài, nhưng cùng với sự vượt khó và vươn lên mạnh mẽ cùng đất nước, GHPGVN cũng phát triển không ngừng để có được như ngày hôm nay.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cũng cho rằng văn hóa dân tộc có sự đóng góp lớn lao của Phật giáo về văn học, triết học, giáo dục, mỹ học, kiến trúc, nghệ thuật… Các nhà sư từng tham gia việc nước, chùa chiền từng là cơ sở giáo dục, từ thiện, là nơi an ủi, vỗ về, hướng dẫn đời sống tâm linh cho mọi người. Do đó, có thể nói Phật giáo luôn ở trong lòng dân tộc, gần gũi, thân thiết với dân tộc, hay nói cách khác Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc.

Trong thông điệp nhân Kỷ niệm 30 năm thành lập GHPGVN, Hòa thượng Thích Chơn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự GHPGVN khẳng định:

GHPGVN ra đời là chủ thể duy nhất có sứ mệnh truyền trì đạo mạch nối tiếp lịch sử truyền thống 2.000 năm Phật giáo Việt Nam đồng hành với dân tộc và mãi mãi là thành viên tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc và hộ quốc an dân.

Trong 30 năm xây dựng và trưởng thành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam lãnh đạo tăng ni, Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài đã làm nên nhiều thành tựu phật sự quan trọng trên tất cả các lĩnh vực vì đạo vì đời, làm cho Đạo pháp xương minh, Giáo hội trang nghiêm và phát triển bền vững trong cộng đồng dân tộc góp phần to lớn cùng với toàn dân xây dựng đất nước Việt Nam ngày một văn minh giàu đẹp. Phương châm hoạt động của GHPGVN: “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội” đang được phát huy sâu rộng trong các chương trình hoạt động phật sự chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Hàng nghìn tăng ni, phật tử đã tới Học viện Phật Giáo Việt Nam dự Đại lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo hội.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ niềm vui chung với Quý vị Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức, Tăng Ni cùng tất cả đồng bào Phật tử Việt Nam ở trong và ngoài nước nhân dịp Đại lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, trong gần 2.000 năm có mặt ở Việt Nam, Phật giáo gắn liền với vận mệnh của đất nước, thời nào Phật giáo cũng tỏ rõ đức từ bi, hỷ xả, lấy chân - thiện - mỹ để giáo hoá chúng sinh, lấy trí tuệ làm sự nghiệp và phương châm hành đạo. Triết lý tốt đẹp của Phật giáo đã góp phần tạo nên những giá trị truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam

30 năm qua đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thể là quãng là thời gian không dài so với lịch sử hai ngàn năm Phật giáo có mặt ở Việt Nam, song trong thời gian ấy Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã viết tiếp vào trang sử vàng của Phật giáo Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị trí của Phật giáo trong lòng dân tộc. Với tinh thần từ bi, yêu tự do, yêu hoà bình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam hôm nay với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” đang đi đầu trong xây dựng đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, xây dựng cuộc sống mới, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Với sự trưởng thành ấy tôi tin tưởng rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục củng cố, phát huy nội lực, khắc phục những khó khăn, xây dựng Giáo hội Phật giáo Việt Nam vững mạnh về mọi mặt để đáp ứng những yêu cầu của xã hội trong thời đại mới.

30 năm trưởng thành của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với những thành tựu, đóng góp cho xã hội đã thực sự thể hiện sự gắn bó giữa đạo với đời. Thành quả ngày hôm nay của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là sự kết tinh, chắt lọc những nỗ lực tâm huyết của hơn hai ngàn năm Phật giáo và dân tộc Việt Nam. Nhân quả ấy đang là cơ duyên, vận hội mới cho Phật giáo Việt Nam trên con đường hoằng dương Phật pháp, góp phần xây dựng đời sống hoà bình an lạc cho dân tộc Việt Nam và cho thế giới, để trong hạnh phúc chung của nhân loại có hạnh phúc riêng của mỗi chúng ta.

Tại đại lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba cho các hòa thượng, ni trưởng, cư sĩ đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không khí trang nghiêm bên trong Hội trường.

Nhân dịp này, Chủ Tịch nước cũng quyết định tặng thưởng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho các hòa thượng, thượng tọa, ni trưởng, ni sư, cư sĩ đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đoàn kết dân tộc; Thủ tướng tặng Bằng khen cho các tập thể trực thuộc Giáo hội. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã trao Huân chương Đại đoàn kết cho GHPGVN

Trang Dũng
.
.
.