Khai mạc Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI:

“Đại hội đoàn kết - trí tuệ - dân chủ - đổi mới”

Chủ Nhật, 28/07/2013, 16:21
Ngày 28/7, Đại hội lần thứ XI Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Dự Đại hội có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm.
>> Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội

Dự Đại hội còn có nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội; lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam qua các thời kỳ. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Đại hội có sự tham dự của 7 đoàn khách quốc tế, 3 tổ chức quốc tế tại Hà Nội cùng 944 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 7,9 triệu đoàn viên công đoàn cả nước.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI.

Khai mạc Đại hội, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa X Đặng Ngọc Tùng nêu rõ: Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đạt được, chỉ ra hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm từ quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, Đại hội quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, từ đó xác định mục tiêu và phương hướng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong 5 năm tới (2013 - 2018). Đại hội bổ sung, sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam cho phù hợp với Luật Công đoàn mới được sửa đổi; bầu Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI.

Báo cáo tại Đại hội nêu rõ: Thời gian qua, các cấp công đoàn đã chủ động, tích cực tổ chức với nhiều hình thức để tập hợp ý kiến của đoàn viên, người lao động tham gia xây dựng, hoàn thiện hàng trăm văn bản pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến người lao động, đặc biệt là tham gia nghiên cứu, xây dựng Luật Công đoàn năm 2012, tham gia xây dựng Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2012 và nhiều chính sách, chế độ cụ thể về việc làm, tiền lương, nhà ở, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… Các hoạt động trong “Tháng công nhân”, “Chương trình Tấm lưới nghĩa tình ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” đã thực sự khơi dậy tinh thần yêu nước trong hàng triệu đoàn viên và người lao động, được sự hưởng ứng, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong nước. Các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn tổ chức điển hình là phong trào thi đua liên kết trên các công trình xây dựng trọng điểm như Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy thủy điện Sơn La, Nhà máy thủy điện Lai Châu, Công trình Khí - Điện - Đạm Cà Mau... làm lợi cho đất nước hàng ngàn tỷ đồng.

Đại hội đã nghe Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động và tổ chức công đoàn với Đảng, Nhà nước; tham luận của Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành.

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích, tiến bộ của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn cả nước trong nhiệm kỳ qua.

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2013 - 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các cấp Công đoàn Việt Nam cần nắm vững và quán triệt thật sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Cương lĩnh chính trị và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; nắm bắt tình hình và các nguyện vọng chính đáng của công nhân để tham mưu cho Đảng, Nhà nước có những chính sách, biện pháp cụ thể đưa các quan điểm, tư tưởng, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống.

Công đoàn cần chăm lo làm tốt nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, CNH-HĐH đất nước. Đội ngũ công nhân, lao động phải nâng mình lên một tầm cao mới - lao động có trí tuệ và sáng tạo, về sự nhận thức vai trò, vị trí chính trị to lớn của giai cấp công nhân - giai cấp làm chủ vận mệnh của đất nước, lại đang có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng theo hướng ngày càng trí thức hóa.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI.Ảnh: Laodong.com.vn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Công đoàn càng cần phải làm tốt vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân, lao động; chủ động tham gia thương lượng với người sử dụng lao động và tổ chức tốt việc ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tốt các tranh chấp lao động, tham gia xây dựng phương án sắp xếp lại sản xuất, kinh doanh, đổi mới tổ chức và hoạt động của các doanh nghiệp, trước hết là doanh nghiệp nhà nước; tham gia rà soát, xây dựng định mức lao động, nhất là ở những đơn vị cổ phần hóa, sắp xếp lại hoặc giải thể. Công đoàn phải liên tục đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm ngành, địa phương và cơ sở, hướng phong trào thi đua vào mục tiêu "năng suất - chất lượng - hiệu quả", "việc làm - đời sống - dân chủ và công bằng xã hội", tạo thêm việc làm và tăng thu nhập, cải thiện đời sống công nhân, lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương. Công đoàn cần chủ động tham gia và bảo vệ, tạo mọi điều kiện để công nhân, lao động có quyền chủ động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh và được hưởng lợi xứng đáng với những đóng góp của mình khi tham gia các công việc của DN. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở, theo hướng hướng về cơ sở. Đẩy mạnh thành lập tổ chức Công đoàn ở khu vực kinh tế tư nhân, liên doanh và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, đồng thời là chỗ dựa tin cậy để phát huy vai trò làm chủ của công nhân, lao động. Công đoàn đẩy mạnh việc bồi dưỡng, phát triển Đảng trong công nhân, lao động; giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp đảng viên từ những đoàn viên ưu tú của công đoàn và bổ sung cho Đảng những cán bộ xuất sắc, trưởng thành từ phong trào công nhân và hoạt động công đoàn, nhằm góp phần tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng

Thu Uyên
.
.
.