Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XII

Thứ Bảy, 20/09/2014, 15:49
Sáng 20/9, tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2014-2019) đã chính thức diễn ra. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Dự Đại hội còn có các đồng chí: Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn Phòng Trung ương Đảng; đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành.

Về phía Hội Luật gia Việt Nam có sự tham gia của các đồng chí: Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Hiện, Bí thư Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam và các Phó chủ tịch, các luật gia lão thành, lãnh đạo Hội Luật gia các tỉnh, thành phố, đại diện cho 357 đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành Hội Luật gia, 52 Chi hội Luật gia trực thuộc Trung ương Hội và các luật gia đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Hội Luật gia Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XII có nhiệm vụ chính là thảo luận và thông qua các văn kiện Đại hội, bầu Ban chấp hành Trung ương Hội khóa XII, bầu Ban kiểm tra, Ban thường vụ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội Luật gia Việt Nam nhiệm kỳ XII. Chủ đề của Đại hội lần này là “Phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới”. Tại Đại hội, đại diện Hội Luật gia Việt Nam đã trình bày bản báo cáo tổng kết công tác Hội Luật gia Việt Nam nhiệm kỳ XI (2009-2014), phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ XII (2014-2019). Các đại biểu tham dự Đại hội cũng đã trình bày các bản tham luận có ý nghĩa thiết thực như kinh nghiệm công tác Hội, Hội Luật gia Việt Nam tham gia các hoạt động lập pháp, cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính; tham gia giám sát và phản biện xã hội…

Quang cảnh Đại hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chỉ rõ, trong lịch sử vẻ vang gần 60 năm qua, Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều cống hiến cho đất nước, dân tộc. Là tổ chức chính trị- xã hội- nghề nghiệp tập hợp những người đã và đang làm công tác pháp luật trên các lĩnh vực và trong phạm vi toàn quốc, trong nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia Việt Nam đã phát huy tích cực vai trò thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, thành viên của Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN, của Hội Luật gia dân chủ thế giới. Trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những vận hội phát triển mới nhưng cũng đầy thách thức, khó khăn, giới Luật gia Việt Nam phải là một trong những lực lượng không thể thiếu góp phần bảo vệ công lý, công bằng xã hội, đấu tranh chống thói hư, tật xấu…Nhiệm kỳ tới, Hội Luật gia Việt Nam cần tích cực, khẩn trương tổ chức thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra đồng thời tiếp tục duy trì hoặc tham gia soạn thảo một số dự án Luật, góp ý các dự án Luật và các văn bản quy phạm pháp luật. Đảng đoàn Trung ương Hội Luật gia cần quán triệt và tổ chức thực hiệm nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể khác…góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng và Chính quyền các cấp

Nguyễn Hương
.
.
.