Đại biểu cảm nhận về tòa nhà Quốc hội mới

Thứ Hai, 20/10/2014, 21:21
Trụ sở nhà Quốc hội mới là một kiến trúc hiện đại, nhưng vẫn giữ được dáng dấp truyền thống của người Việt Nam. Nhìn tổng thể, Nhà Quốc hội là một khối hình vuông, ở bên trong là khối hình tròn và tôi cho đây là truyền thống vuông - tròn của dân tộc chúng ta.

Đại biểu Bùi Thị An:

Cảm nhận đầu tiên của tôi khi bước chân vào tòa nhà này là tôi rất xúc động. Bởi lẽ, tòa nhà hiện đại không kém gì nhiều tòa nhà trên thế giới. Tôi hiểu đó là sự chắt chiu, dành dụm của nhân dân, của Đảng, của Nhà nước dành cho Quốc hội, cho đại biểu Quốc hội chúng tôi nên tôi càng thấy trách nhiệm hơn. Tôi nghĩ là chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm để làm thế nào đấy đáp ứng một phần mong mỏi của cử tri cả nước nói chung và cử tri Hà Nội nói riêng.

Có thể, nói về mặt kết cấu, thiết kế của tòa nhà đã thể hiện rõ vị trí của đại biểu Quốc hội, cũng như vị trí của Quốc hội là người đại diện cho dân. Chính vì vậy mà chúng tôi nghĩ rằng, cách bố trí các công năng của nó đã thể hiện quyền lực của đất nước nhưng phải thông qua từng đại biểu Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội chúng tôi lại thấy trách nhiệm hơn trong chuyện lắng nghe ý kiến của cử tri, tập hợp ý kiến của cử tri và đưa nguyện vọng chính đáng của cử tri lên Quốc hội cho xứng với công năng mà hiện nay thiết kế của tòa nhà đã dành cho chúng tôi.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa:

Kỳ họp thứ tám của Quốc hội khóa XIII diễn ra tại tòa nhà Quốc hội mới, trên nền tảng truyền thống là Hội trường Ba Đình lịch sử. Là đại biểu khóa XIII, tôi và các đại biểu khác trong cả nước sẽ đồng lòng để thể hiện được ý chí, nguyện vọng của cử tri nhằm xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn, thực hiện di chúc thiêng liêng mà Bác Hồ để lại cho toàn Đảng, toàn dân.

Trụ sở nhà Quốc hội mới là một kiến trúc hiện đại, nhưng vẫn giữ được dáng dấp truyền thống của người Việt Nam. Nhìn tổng thể, Nhà Quốc hội là một khối hình vuông, ở bên trong là khối hình tròn và tôi cho đây là truyền thống vuông - tròn của dân tộc chúng ta. Hy vọng công trình mới sẽ được đưa vào sử dụng có hiệu quả nhất, để sinh hoạt Quốc hội của chúng ta đạt kết quả cao nhất.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn:

Tôi cũng như các đại biểu Quốc hội khác, khi lần đầu tiên bước chân vào nhà Quốc hội mới, chúng tôi rất xúc động, bồi hồi, vui, phấn khởi xen lẫn niềm tự hào. Nhà Quốc hội mới như một biểu tượng của một quốc hội và một đất nước Việt Nam đang phát triển và hòa nhập với thế giới. Khi chúng tôi đi thăm những công trình cụ thể của nhà Quốc hội mới, chúng tôi thấy các trang thiết bị rất hiện đại, thiết kế hiện đại, công năng đảm bảo tất cả các hoạt động của một tòa nhà Quốc hội, như phiên họp chính của Quốc hội, phòng họp của các Ủy ban, Hội đồng dân tộc, từng đoàn đại biểu Quốc hội, các công trình phục vụ hoạt động một kỳ họp của Quốc hội.

Vào những năm 1960, Bác Hồ đã nói: Khi nào thống nhất nước nhà, chúng ta sẽ xây dựng một nhà Quốc hội rất đàng hoàng, đáp ứng yêu cầu của hoạt động Quốc hội. Giờ đây, chúng ta đã có được tòa nhà như thế này. Cùng với niềm vui, phấn khởi, chúng tôi từng đại biểu Quốc hội cũng thấy phải có trách nhiệm làm sao Quốc hội phải thực sự là nơi hội tụ trí tuệ, tinh hoa của đất nước, thể hiện được ý chí, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân và cử tri cả nước

V.Hân (ghi)
.
.
.