Đại biểu Quốc hội yêu cầu không nâng tuổi hưu Kiểm sát viên

Thứ Năm, 05/06/2014, 18:35
Các ý kiến thảo luận tại Quốc hội ngày 5/6 yêu cầu Ban soạn thảo dự luật Tổ chức VKSND chấp hành nghiêm quy định Bộ luật Lao động, không được nâng tuổi hưu với Kiểm sát viên Viện KSND tối cao.

Dự án Luật Tổ chức Viện KSND sửa đổi đưa ra quy định tăng tuổi hưu cho Kiểm sát viên Viện KSND tối cao thêm 5 tuổi so quy định của Bộ luật Lao động. Cụ thể, tăng tuổi làm việc của Kiểm sát viên Viện KSND tối cao thành 65 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ, trong khi đối với những Kiểm sát viên Viện KSND địa phương vẫn giữ theo quy định cũ.

Quy định này không được các đại biểu Quốc hội tán thành. Các ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận dự luật này ngày 5/6 cho rằng, dự luật phải chấp hành nghiêm quy định của Bộ luật Lao động, không được tùy tiện nâng tuổi hưu. Đại biểu Giàng Thị Bình, Lào Cai nói, về tuổi nghỉ hưu của Kiểm sát viên Viện KSND tối cao, theo dự thảo luật lần này quy định tuổi nghỉ hưu của Kiểm sát viên Viện KSND tối cao nam 65 tuổi, nữ 60 tuổi là không phù hợp. Đại biểu lý giải, Bộ Luật lao động vừa được Quốc hội Khóa XIII thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Điều 187, Khoản 1 quy định: tuổi nghỉ hưu của nam 60, nữ 55 tuổi. Khoản 3, Điều 187 Bộ Luật có quy định: người lao động có chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm so với quy định tại Khoản 1, Điều 187. Đồng thời giao cho Chính phủ quy định chi tiết Khoản 3, Điều 187 nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản nào của Chính phủ quy định thực hiện điều này. “Do vậy tôi đề nghị tuổi nghỉ hưu của Kiểm sát viên Viện KSND tối cao cần quy định theo pháp luật chuyên ngành là Bộ Luật lao động, có như vậy mới đảm bảo và việc tuân thủ quy định của pháp luật và đảm bảo tuổi thọ của Luật lao động” - bà Bình nói.

Đại biểu Phạm Trường Dân đề nghị giữ nguyên tuổi hưu theo quy định Bộ luật Lao động.

Tán thành quan điểm, đại biểu Phạm Trường Dân (Quảng Nam) cho rằng, quy định độ tuổi nghỉ hưu của Kiểm sát viên Viện KSND tối cao ở Điều 55, đối với nữ là 60, với nam là 65 là không phù hợp với quy định về tuổi nghỉ hưu của Điều 187 của Bộ luật Lao động. “Tôi đề nghị không quy định điều này trong dự thảo luật” - ông chỉ rõ.

Nhiều ý kiến cũng phản bác quan điểm nâng tuổi hưu bởi không có lý do để khẳng định Kiểm sát viên Viện KSND tối cao lại nghỉ hưu cao hơn Kiểm sát viên ở Viện KSND địa phương.

Cùng dự luật ngành Kiểm sát thì dự án Luật Tổ chức TAND tối cao cũng đề nghị nâng tuổi hưu cho thẩm phán TAND tối cao lên 65 với nam, 60 với nữ.

Trước đó, khi soạn thảo, có ý kiến còn đề nghị nâng lên 70 với nam, 65 với nữ vì “tính chất đặc thù”

Đ.Minh
.
.
.