Đà Nẵng khánh thành cầu Thuận Phước, khởi công cầu Rồng

Chủ Nhật, 19/07/2009, 13:26
Sáng 19/7, TP Đà Nẵng long trọng tổ chức lễ khánh thành cầu Thuận Phước và khởi công xây dựng cầu Rồng, cây cầu thứ 6 có kiến trúc hiện đại bắc ngang qua sông Hàn. Đến dự có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn, Uỷ viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành TW, đại diện lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và đông đảo nhân dân TP Đà Nẵng…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các bộ, ngành TW, đại diện lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân TP Đà Nẵng cắt băng khánh thành cầu Thuận Phước.

Dự án công trình cầu Thuận Phước được khởi công vào tháng 11/2003. Đây là cây cầu treo dây võng hiện đại và lớn nhất Việt Nam hiện nay, có chiều dài 2.119m, trong đó ngoài đường dẫn hai đầu và các cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu treo dây võng chiếm 655m, bắc ngang qua vịnh biển Đà Nẵng. Cầu được thiết kế 12 trụ, gồm 2 dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực M500 song song, mỗi dầm hộp có bề rộng mặt 9m, chiều cao dầm 2,5m; tải trọng thiết kế đoàn xe H10, X60 theo tiêu chuẩn Việt Nam, chịu được động đất cấp 7. Tổng mức đầu tư cho công trình hơn 998,461 tỉ đồng.

Cầu Thuận Phước hoàn thành là biểu tượng mới của TP Đà Nẵng, vạch nối liền đường ven biển Nguyễn Tất Thành qua bán đảo Sơn Trà và đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc; đánh thức tiềm năng kinh tế và du lịch biển Đà Nẵng, mở rộng thành phố về hướng biển Đông.

Dự án cầu Rồng qua sông Hàn Đà Nẵng có tổng mức đầu tư 1.498 tỉ đồng, với chiều dài 666m, khổ cầu 37,5m, trong đó bố trí 6 làn xe chạy 24,5m, còn lại lề bộ hành và dải phân cách. Cầu Rồng được thiết kế hiện đại, xây dựng theo các công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế; thể hiện hình ảnh một con Rồng đang “bay” trên sông Hàn, đầu rồng ngẫng cao và thân rồng uốn lượn.

Dự kiến công trình hoàn thành năm 2013, tạo thành trục giao thông chính của TP Đà Nẵng theo hướng Đông – Tây, đồng thời cũng là tuyến ngắn nhất nối Sân bay Quốc tế Đà Nẵng với các trục giao thông quan trọng khác của trung tâm thành phố bờ Tây và khu du lịch biển bờ Đông, sông Hàn…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cùng các đại biểu động thổ khởi công xây dựng cầu Rồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công đã vượt qua nhiều khó khăn, thi công an toàn, đảm bảo chất lượng để hoàn thành cầu Thuận Phước đưa vào sử dụng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển nhanh và bền vững của TP Đà Nẵng; đồng thời biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng, trong những năm qua đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống công trình giao thông, tạo động lực quan trọng cho TP Đà Nẵng phát triển nhanh và toàn diện…

Thủ tướng cho rằng, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Đà Nẵng, cần nỗ lực hơn nữa, đoàn kết nhất trí, chung sức, chung lòng phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh, quốc phòng để phát triển Đà Nẵng xứng đáng thành phố Anh hùng, đô thị trọng điểm của miền Trung.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, các địa phương cả nước đang tập trung giải quyết nhiều khâu để chung sức hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong đó, khâu đặc biệt quan trọng vẫn là phát triển hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng nói chung.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến viếng và thăm hương Đền thờ Thoại Ngọc Hầu, thăm Khu đô thị Tây Nam cầu Tuyên Sơn, thăm và làm việc với Công ty Sông Thu…

Long Vân
.
.
.