Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10/2013:

Cung ứng hàng hóa, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Chủ Nhật, 27/10/2013, 00:21
Chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 26/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lập và triển khai kế hoạch cung ứng hàng hóa, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán, đi đôi với việc kiểm soát tốt giá cả thị trường, kiểm soát chặt chẽ buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ tăng giá bất hợp lý...

Không chủ quan với lạm phát

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 10 tháng đầu năm, tình hình kinh tế-xã hội đã có những chuyển biến tích cực, đúng hướng, kinh tế tiếp tục được cải thiện, lạm phát được kiềm chế, lãi suất giảm, sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục có những cải thiện đáng kể. Thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại của nền kinh tế cần tập trung chỉ đạo khắc phục, trong đó một số vấn đề đáng lưu ý là: Nền kinh tế phục hồi chậm và vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; kinh tế vĩ mô có cải thiện nhưng chưa vững chắc, lạm phát còn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại; dư nợ tín dụng tăng chậm so với kế hoạch; nợ xấu chậm được xử lý... Nhiều thành viên Chính phủ cho rằng, để duy trì được tăng trưởng cả năm như mục tiêu đề ra, cần tiếp tục thực hiện sâu rộng, hiệu quả hơn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng.

Nhấn mạnh từ nay đến cuối năm 2013 chỉ còn 2 tháng nữa, nhiệm vụ đặt ra trước mắt là hết sức nặng nề, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tinh thần chung là phải phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp đã đề ra, tiếp tục kiên trì, nhất quán thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đồng thời tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Thủ tướng khẳng định, việc phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,4% có ý nghĩa hết sức quan trọng trong năm bản lề 2013, từ mục tiêu này, sẽ tạo cơ sở, tiền đề để đạt được tăng trưởng cao hơn trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng nhấn mạnh, lạm phát không còn là vấn đề nóng; mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức dưới 7% cho cả năm 2013 là khả thi, song không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là, nhất là vào thời điểm cuối năm có thể xảy ra những yếu tố gây tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến ổn định vĩ mô. Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương cần hết sức lưu ý đến công tác thu chi ngân sách, tăng cường các giải pháp chống thất thu, tiết kiệm chi, phấn đấu đạt mục tiêu về kế hoạch thu chi ngân sách, bảo đảm cân đối ngân sách. Cần lập và triển khai kế hoạch cung ứng hàng hóa cho dịp cuối năm, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán, đi đôi với việc kiểm soát tốt giá cả thị trường, kiểm soát chặt chẽ buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ tăng giá bất hợp lý. Các ngành, các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững; quyết liệt hơn nữa trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới...Liên quan đến công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình, chủ động và làm tốt hơn nữa công tác này.

Làm rõ vụ EVN xây biệt thự rồi tính vào giá điện

Tại phiên họp báo chiều cùng ngày, liên quan thông tin về việc giả hài cốt liệt sĩ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói, đây là một vụ việc hết sức đáng lưu ý. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ LĐ,TB-XH xem xét, xác minh việc báo nêu, nếu chính xác phải xử lý rất nghiêm. Điều này không chỉ là lừa đảo kinh tế thông thường mà còn liên quan đến tình cảm, đạo đức.

Về việc báo cáo thanh tra cho biết Tập đoàn Điện lực EVN xây biệt thự và tính vào giá điện, mua ôtô vượt mức cho phép, ông Đam cho rằng, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo Thủ tướng kết luận thanh tra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Có rất nhiều vấn đề liên quan đến chuyên môn của rất nhiều bộ. Sau khi các bộ, ngành có ý kiến thì Chính phủ sẽ có ý kiến. Tinh thần của Chính phủ là có đặc thù hay không thì cũng phải đúng theo quy định, nếu sai sẽ phải sửa cái sai đó và tùy vào mức độ để xử lý.

Liên quan đến việc các phiên đấu thầu vàng đã có hiện tượng “ế”, biểu hiện của việc thị trường vàng đã bắt đầu bão hòa và bình ổn và quan điểm về việc nên trả lại vàng cho thị trường tự điều tiết, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh cho biết: Trong vài phiên đấu thầu nữa, NHNN sẽ đánh giá một cách đầy đủ hơn. Việc dư hay không dư vàng trong phiên đấu thầu phụ thuộc rất nhiều vào giá vàng thế giới, tác động đến thị trường Việt Nam. Về việc nên trả lại vàng cho thị trường chưa, ông Tú cho rằng một số chuyên gia đã đặt ra, nhưng để có được một cơ chế quản lý vàng giao cho NHNN thực hiện như hiện nay là cả một quá trình nghiên cứu rất nhiều năm, trên một thực tế cũng nhiều năm là quản lý vàng miếng chưa chặt chẽ

Đăng Hân
.
.
.