“Cúm lợn nguy hiểm hơn cả dịch SARS”

Thứ Tư, 29/04/2009, 07:35
Tình hình dịch cúm lợn đang xảy ra ở Mexico, Mỹ và đã lan sang châu Âu với các mẫu bệnh phẩm phát hiện đầu tiên ở Anh và Tây Ban Nha đã khiến cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) buộc phải nâng mức báo động từ cấp độ 3 lên cấp độ 4 trong tổng số 6 thang bậc cấp độ. Như vậy, chỉ còn hai thang bậc nữa là thế giới sẽ phải đối mặt với một đại dịch toàn cầu đầu tiên trong vòng gần nửa thế kỷ qua.

Đi tìm mầm bệnh

Theo các chuyên gia y tế, cấp độ 4 trong mức báo động của WHO có nghĩa rằng, virus cúm lợn đang cho thấy khả năng có thể lây từ người sang người và có thể gây ra những đợt bùng phát mạnh ở cấp độ toàn cầu. Trợ lý Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Keiji Fukuda còn cho biết thêm rằng, virus H1N1 đã lan quá rộng đến mức khó có khả năng kiềm chế và các nước hiện giờ chỉ còn cách tập trung vào các biện pháp bảo vệ người dân của mình và "việc đóng cửa biên giới hoặc giới hạn đi lại cũng chẳng có tác dụng mấy trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus này".

Thống kê của Bộ Y tế Mexico chiều 28/4 cho thấy, đã có ít nhất 152 người thiệt mạng kể từ khi dịch bệnh này bùng phát, trong đó 20 người được xác nhận là chết vì virus H1N1. Khoảng 2.000 người khác cũng đã nhập viện vì có những triệu chứng giống như bị mắc bệnh cúm lợn. Chính quyền Mexico đã buộc phải ra lệnh đóng cửa các trường học trên phạm vi toàn quốc cho đến hết ngày 6/5.

Trong khi đó, số ca bị mắc bệnh ở Mỹ đã tăng lên tới 50 người. Canada cũng xác nhận có 6 trường hợp trong khi đó ở châu Âu, cúm lợn xuất hiện tại Anh với 2 trường hợp và Tây Ban Nha là 1 trường hợp. Israel, Brazil, Guatemala, Peru, Australia, New Zealand, Hàn Quốc đều đã cho cách ly và đưa đi xét nghiệm những trường hợp khả nghi.

Nguồn tin từ tờ Timesonlien của Anh cho hay, dịch bệnh có thể bắt nguồn từ La Gloria, bang Veracruz. Hồi đầu năm, dân làng này đã có những lời than phiền về các mùi khó chịu từ  trang trại lợn Granjas Carroll de Mexico của hãng Smithfield Food (có nguồn gốc từ Mỹ) ở gần đó. Bệnh nhân đầu tiên bị phát hiện nhiễm virus H1N1 là bé Edgar Hernandez (4 tuổi) cũng sinh sống gần đó. Nhiều khả năng, ổ dịch bệnh đã có từ trước nhưng không bị tiêu diệt tận gốc.

Thời điểm trước khi dịch bùng phát, hàng ngàn người dân La Gloria phải đến bệnh viện khám do bị viêm mũi, họng hoặc cúm triền miên. Đáng tiếc là các cơ quan chức năng trong khu vực này đã không có sự quan tâm đúng mức để sớm ngăn chặn sự phát triển và lây lan của căn bệnh cúm lợn.

Nhiều nước đã sử dụng phương cách phân tách và kiểm soát những đối tượng hành khách đến từ Mexico và Mỹ để phòng tránh cho người dân trong nước khỏi dịch bệnh cúm lợn. Ảnh: Reuters.

Những khuyến cáo của WHO

Rõ ràng, không một chuyên gia y tế nào có thể dự báo được đặc tính của bệnh cúm lợn do virus H1N1 gây án sẽ diễn biến như thế nào. Vì thế, chiều 27/4, WHO đã yêu cầu tất cả các quốc gia tăng cường giám sát sự bùng phát bất thường các vụ dịch dạng cúm và viêm phổi nặng, đồng thời khẳng định, có thể huy động lượng dự trữ thuốc chống virus nếu cần thiết.

Theo khuyến cáo sơ bộ của tổ chức này, các biện pháp phòng ngừa thông thường gồm: che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khẩu trang, khăn tay hoặc tay áo; giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên với xà phòng và tránh chạm tay vào mặt; tránh xa những người bị bệnh; ở trong nhà nếu cảm thấy không khỏe; đi khám nếu sốt, ho, đau họng, đau người, đau đầu, ớn lạnh và mệt mỏi...

Sông Thương
.
.
.