Cua, cá đã trở về sông Thị Vải

Thứ Sáu, 17/04/2009, 19:22
"Sông Thị Vải đang dần được phục hồi, cua, cá đã trở về. Hiện, nhiều nông dân thu lợi 150.000 - 200.000 đồng mỗi ngày", Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Phạm Khôi Nguyên trao đổi với báo chí sáng nay.
>> Nông dân huyện Cần Giờ khởi kiện Công ty Vedan

- Gần một năm sau khi bị phát hiện xả thải gây ô nhiễm sông Thị Vải, đến nay Vedan đã chấp hành các quy định xử phạt như thế nào?

- Thời gian qua, chúng tôi đã thành lập Ban giám sát kiểm tra quá trình thực hiện của Vedan, phối hợp giữa Bộ và tỉnh Đồng Nai. Qua đánh giá, Vedan đã thực hiện nghiêm túc các quyết định xử phạt.

Hiện 3 công trình hạ ngầm, chiều dài 2.400m nằm sâu dưới 10m sông Thị Vải đã được bóc lên. Công ty cũng đã lắp toàn bộ hệ thống theo dõi tự động quá trình lọc thải. 21 hồ sinh học không đạt chuẩn cũng đang được nhập thiết bị về để lắp mới. Chất lượng nước hiện nay thải ra sông Thị Vải đạt tiêu chuẩn, chỉ còn một vài chỉ tiêu vượt khoảng 1,1% và trong nước còn xuất hiện màu. Vedan cam kết, trong thời gian tới sẽ xử lý dứt điểm.

- Môi trường nước sông Thị Vải hiện nay như thế nào?

- Chúng tôi đã phân tích mẫu nước, bùn của sông Thị Vải, tuy chưa đạt được so với thời kỳ nguyên thủy nhưng so thời gian "nóng bỏng" nhất thì đã giảm rất nhiều. Sông Thị Vải đã từng bước được phục hồi. Chúng tôi theo dõi, có người dân đạt được thu nhập 150.000 - 200.000 đồng mỗi ngày từ nguồn lợi thủy sản. Cua, cá đã trở về với dòng sông.

- Khi mới phát hiện vụ việc Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng phải mất rất nhiều tiền và nhiều năm thì dòng sông mới được phục hồi. Tại sao chỉ thời gian ngắn, mặc dù chưa được cải tạo, sông Thị Vải đã phục hồi nhanh vậy?

- Đúng là Vedan chưa khắc phục hậu quả nhưng vừa rồi có 2-3 cơn nước to đầu nguồn chảy về đẩy chất bẩn đi. Nếu không có những con nước đầu nguồn này, việc giải quyết 10km ô nhiễm nặng sẽ rất khó khăn. Sau Vedan, các doanh nghiệp lớn nằm trong diện theo dõi của Bộ Tài nguyên Môi trường cũng đã quan tâm nhiều đến việc thực hiện Luật Môi trường.

- Liên quan đến việc nông dân đòi Vedan đền bù thiệt hại, ý kiến của Bộ về vấn đề này thế nào?

- Người dân muốn kiện phải có đầy đủ bằng chứng. Đi kiện là quyền của người dân còn cơ quan nhà nước phải hỗ trợ về cơ sở khoa học, pháp lý. Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường nếu người dân yêu cầu kiểm chứng nguồn nước chúng tôi sẽ hỗ trợ

Theo VnExpress
.
.
.