Cử tri Hà Nội đề xuất lập Bộ Hải sản

Thứ Ba, 28/07/2015, 16:23
Cử tri Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ về việc thành lập Bộ Hải sản. Bộ này có chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên biển và hải đảo.

Theo cử tri Hà Nội, Bộ Hải sản sẽ đầu tư xây dựng những ngư đoàn mạnh với nhiều tàu lớn, hiện đại cùng với các lực lượng hải quân, cảnh sát biển hợp đồng tác chiến bảo vệ lãnh hải của Tổ quốc.

Trong văn bản trả lời, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, về cơ bản, các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong cơ cấu tổ chức của Chính phủ từ khóa XII đến nay được tổ chức theo mô hình Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực theo phân công của Chính phủ.

Khai thác tài nguyên biển đảo được các cơ quan hữu quan rất quan tâm.

Căn cứ Nghị định số 21/2013/NĐ-CP ngày 4/3/2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao quản lý tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo, trong đó có nhiệm vụ quản lý thống nhất công tác điều tra cơ bản về biển, hải đảo trong phạm vi cả nước.

Việc khai thác các nguồn lợi từ tài nguyên biển và hải đảo được Chính phủ phân công cho các Bộ, ngành quản lý phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển đối với từng ngành, lĩnh vực, trong đó nhiệm vụ quản lý khai thác các nguồn lợi thủy, hải sản và quản lý nhà nước đối với kiểm ngư được giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện (tại Nghị định số 199/2013/NĐ-CP ngày 26/11/2013).

Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quan tâm đầu tư nguồn lực, phương tiện, cơ sở vật chất và phát triển lực lượng kiểm ngư từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

“Để phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, các Bộ, cơ quan chức năng theo phân công của Chính phủ có trách nhiệm dự báo các khả năng có thế xảy ra, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó cả trước mắt và lâu dài; tập trung nguồn lực đầu tư phương tiện, trang thiết bị và có chế độ, chính sách phù hợp đối với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển; nâng cao năng lực và hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân trên biển trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và bảo đảm quốc phòng, an ninh”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng cho biết, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng báo cáo tổng kết cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XIII và đề xuất cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XIV theo mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực.

Chi Linh
.
.
.