Công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp

Thứ Bảy, 04/06/2011, 11:36
Sáng 3/6, Hội đồng bầu cử họp báo trong nước và quốc tế công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử chủ trì cuộc họp.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, cuộc bầu cử lần này thu được kết quả tốt đẹp với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,51%, trong đó tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất là Lai Châu, Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn…

Kết quả bầu cử, các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương đều bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội được phân bổ, không có trường hợp bầu thiếu, bầu cử lại. Tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội là 500, trong đó số đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu là 333 người, có 167 người tái cử; đại biểu trình độ trên đại học chiếm 45,8%, đại học là 52,4%; đại biểu dân tộc thiểu số chiếm 15,6%; đại biểu là nữ chiếm 24,4%; đại biểu ngoài Đảng 8,4%; đại biểu dưới 40 tuổi 12,4%.

Đặc biệt, có 4 người trong tổng số 15 người tự ứng cử đã trúng cử đại biểu Quốc hội. Trong 4 người tự ứng cử đã trúng cử, có 3 người là doanh nhân, hiện đang công tác tại các doanh nghiệp (1 đại biểu Hà Nội, 1 đại biểu TP HCM, 2 đại biểu Nghệ An). Có 5 ứng viên đại biểu Quốc hội do Bộ Công an giới thiệu đều trúng cử.

So với nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, số lượng đại biểu tự ứng cử trúng cử tăng 4 lần (nhiệm kỳ trước chỉ có 1 người ứng cử trúng cử).

Đối với đại biểu HĐND các cấp, có 472.528 ứng viên để bầu 306.068 đại biểu, trong đó cấp tỉnh có 3.821 người trúng cử, cấp huyện 21.077 người trúng cử, cấp xã 278.758 người trúng cử. 

Đồng chí Phạm Minh Tuyên, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử điểm lại 5 thành công lớn của cuộc bầu cử. Một là, số lượng cử tri đi bầu đạt tỷ lệ rất cao, khẳng định ý thức chính trị, trách nhiệm công dân, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Hai, cuộc bầu cử phát huy tinh thần dân chủ trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ việc dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng, đóng góp ý kiến, hiệp thương, lấy ý kiến cử tri. Ba, công tác chuẩn bị, triển khai bầu cử đúng pháp luật, bảo đảm tiến độ đề ra, an ninh - trật tự cho bầu cử được bảo đảm. Bốn, cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội đúng pháp luật, không có trường hợp phải bầu lại, bầu thêm đại biểu Quốc hội. Năm, tỷ lệ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp có trình độ văn hóa, chuyên môn đào tạo cao hơn so các nhiệm kỳ trước; thành phần, cơ cấu đại biểu phản ánh tính đại diện rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân.

5 đại biểu Quốc hội khối cơ quan Bộ Công an

1. Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, ứng cử tại TP Cần Thơ.

2. Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an, ứng cử tại tỉnh Ninh Bình.

3. Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, ứng cử tại tỉnh Thanh Hóa.

4. Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, ứng cử tại TP Hà Nội.

5. Đại tá Nguyễn Thanh Hồng, Phó Tổng biên tập Tạp chí CAND, ứng cử tại tỉnh Bình Dương.

P. Đăng
.
.
.