Công bố Chỉ số cải cách hành chính

Thứ Hai, 17/12/2012, 19:43
Sáng 17/12, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ đã tổ chức Lễ công bố Chỉ số cải cách hành chính - PAR Index - một công cụ quan trọng để theo dõi, đánh giá hoạt động cải cách hành chính được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh đã công bố Quyết định số 1294/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án "Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương".

 Theo đó, Chỉ số cải cách hành chính được xây dựng bám sát nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 với cách tiếp cận hệ thống từ các lĩnh vực cải cách hành chính tới các tiêu chí và tiêu chí thành phần tương ứng.

Đối với cấp bộ, Chỉ số cải cách hành chính được thiết kế với 7 lĩnh vực, gồm: công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nân cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ chế hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập và hiện đại hóa hành chính. Từ 7 lĩnh vực trên được chia thành 31 tiêu chí và 89 tiêu chí thành phần.

Đối với cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính được thiết kế với 8 lĩnh vực theo đặc điểm tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại địa phương; gồm: công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngỹ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Theo đó, 8 lĩnh được chia thành 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần.

Phương pháp đánh giá của Chỉ số cải cách hành chính là kết hợp giữa đánh giá bên trong nội bộ cơ quan hành chính với đánh giá từ bên ngoài. Bộ chỉ số cải cách hành chính được thực hiện theo chu kỳ đánh giá là một năm. Điểm tự đánh giá của các bộ, các tỉnh sẽ được Bộ Nội vụ xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh nếu cần thiết. Điểm đánh giá qua điều tra xã hội học là điểm do Bộ Nội vụ thực hiện. Tổng hợp điểm qua điều tra xã hội học và điểm Bộ Nội vụ đánh giá là căn cứ để tính tỉ lệ % giữa tổng điểm đạt được và tổng điểm tối đa (100 điểm).

Được biết, thời gian qua, PAR Index đã được xây dựng, triển khai áp dụng thí điểm tại 3 Bộ, gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương và các tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tĩnh, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Cần Thơ. Trên cơ sở thí điểm, PAR Index tiếp tục được hoàn thiện cả về cấu trúc và phương pháp xác định theo từng cấp hành chính khác nhau - cấp Bộ và cấp tỉnh

Hải Châu
.
.
.