Công an TP Hồ Chí Minh triển khai 17 giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thứ Ba, 14/06/2016, 14:38
Ngày 14-6 Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn theo chỉ đạo của Thành ủy. 

Dự hội nghị có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Thượng tướng Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo UBND thành phố và một số Tổng cục nghiệp vụ của Bộ Công an cùng lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận huyện, phường xã của thành phố.

Đánh giá về kết quả thực hiện cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm trong 3 tháng qua của Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an thành phố cho biết, thời gian qua, thành phố xảy ra 1.173 vụ phạm pháp hình sự, giảm 6,83% so với năm trước. Tội phạm hình sự tuy được kéo giảm nhưng vẫn còn mức cao, tiềm ẩn nhiều thách thức. 

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Thứ trưởng Phạm Dũng và các đại biểu dự hội nghị.

Các băng nhóm tội phạm từ các tỉnh vào thành phố hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giải trí nhạy cảm như vũ trường, quán bar … ở khu vực trung tâm thành phố và ấn náu trong các khu dân cư cao cấp hoặc núp bóng doanh nghiệp dịch vụ cầm đồ. Tội phạm xâm phạm tài sản được tập trung đấu tranh và liên tục kéo giảm nhưng vẫn xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự, nhất là án cướp giật, trộm tài sản. 

Số liệu phân tích với 902 đối tượng bị Công an thành phố bắt giữ trong khoảng thời gian này cũng cho thấy: Đối tương có tiền án, tiền sự gây án chiếm tỉ lệ cao, ở mức 39%; đối tượng phạm pháp cũng hầu hết là lao động tự do và không có việc làm; độ tuổi phần lớn từ 18 đến 30 tuổi; người phạm pháp có hộ khẩu tại thành phố cũng chiếm đến 62,5%, người từ các tỉnh, thành khác chiếm hơn 28%...

Từ thực trạng này, Công an thành phố tiếp tục phân tích làm rõ 7 nguyên nhân và đưa ra 17 giải pháp để tập trung đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian tới.

Đánh giá cao về con số kéo giảm gần 7% tội phạm của Công an thành phố, nhất là trong việc đấu tranh khởi tố mới được hơn 4.360 vụ vi phạm pháp luật từ đầu năm đến nay, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát khẳng định: 

Cứ kéo giảm được 1% tội phạm, sẽ có nhiều người dân thành phố vơi bớt đi nỗi đau khổ do tội phạm gây ra. Việc kéo giảm tội phạm của một đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh có tác động lớn đến tình hình tội phạm cả nước. Vì vậy, Tổng cục Cảnh sát sẽ luôn sát cánh, phối hợp chặt chẽ cùng Công an thành phố trong đấu tranh, trấn áp tội phạm.  

Đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng; Thứ trưởng Bộ CA phạm dũng và lãnh đạo các đơn vị trao đổi tại hội nghị.

Hoan nghênh sự nỗ lực rất lớn của Công an thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, tình hình an ninh trật tự của thành phố trong 3 tháng qua bước đầu được ghi nhận là đã có chuyển biến tích cực. Tội phạm đã bị tấn công, truy quét ở nhiều nơi. Nhiều vụ trọng án được giải quyết nhanh chóng, nhiều tội phạm nguy hiểm bị bắt giữ chỉ trong thời gian ngắn đang tạo hiệu quả lan tỏa trong việc huy động toàn dân phòng chống tội phạm. 

Người dân đang thể hiện thái độ tin tưởng vào quyết tâm mạnh mẽ của Công an thành phố. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng lưu ý Công an thành phố cần nhìn sâu hơn vào gốc rễ của các loại tội phạm dưới khía cạnh kinh tế, xã hội, giáo dục để tìm cách hóa giải ngay từ mầm mống. Tăng cường nắm bắt tình hình tội phạm, nhất là tại các địa bàn phức tạp về thành phần dân cư. 

Phối hợp theo dõi, quản lý đối tượng ngay từ khi còn sinh hoạt với cộng đồng dân cư, chưa kịp gây án để giáo dục, cảnh báo vả ngăn chặn. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với việc để tội phạm gia tăng hoạt động trên lĩnh vực, địa bàn quản lý. 

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh trật tự ngay từ cấp cơ sở trên các lĩnh vực như: quản lý việc kinh doanh tiền chất vật liệu nổ và các loại hóa chất nguy hiểm, độc hại; ngành nghề kinh doanh có điều kiện; sản xuất, kinh doanh thuốc liên quan đến tiền chất ma túy; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển ma túy qua cảng biển, cảng hàng không…

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị Ban Nội chính Thành ủy tích cực phối hợp với công an kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm như: giải quyết các vướng mắc, bất cập trong quàn lý, xử lý người nghiện cũng như các vướng mắc trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án cướp giật, trộm cắp, cho vay nặng lãi, tiêu thụ tài sản trộm cắp, đối tượng phạm tội là trẻ em, vị thành niên...


Đ.Thắng
.
.
.