Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới Cộng hòa Angola và Cộng hòa Mozambique: Đạt nhiều kết quả quan trọng

Thứ Hai, 07/04/2008, 09:15
Tiếp theo chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hoà Angola, từ ngày 4 đến 6/4, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến thủ đô Maputo, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Mozambique theo lời mời của Tổng thống Armando Emilio Guebuza.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã được tổ chức trọng thể tại sân bay quốc tế Maputo dưới sự chủ trì của Tổng thống Guebuza.

Ngay sau lễ đón, tại Phủ Tổng thống Mozambique ở thủ đô Maputo, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Cộng hoà Mozambique Guebuza. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Guebuza khẳng định quyết tâm của hai nước Việt Nam và Mozambique trong việc tăng cường các mối quan hệ hợp tác song phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam á, châu Phi và trên thế giới.

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hội đàm với Tổng thống Armando Emilio Guebuza và Đoàn đại biểu cấp cao Mozambique. Hai bên nhất trí thường xuyên tiến hành các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao bằng nhiều hình thức; đẩy mạnh hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương; mở rộng giao lưu giữa các tổ chức nhân dân; chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Hai bên nhất trí mở rộng và đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước, trước mắt tập trung vào các lĩnh vực hợp tác chuyên gia, nông-lâm-ngư nghiệp, khai thác và chế biến gỗ, dược phẩm, y tế, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, môi trường, năng lượng và du lịch.

Hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam và Mozambique mở rộng hợp tác ổn định, lâu dài, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, vì sự phát triển bền vững của mỗi nước. Hai nhà lãnh đạo cho rằng việc gia tăng trao đổi thương mại và tăng cường đầu tư giữa hai nước sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Đông Nam á và châu Phi nói chung; hoan nghênh việc mở rộng hợp tác nhiều bên giữa Việt Nam và Mozambique với sự tham gia của các bên thứ ba khác. 

Hai bên đồng ý sẽ chỉ đạo Chính phủ, các Bộ, ngành của hai nước đẩy nhanh đàm phán, sớm hoàn thiện khung pháp lý cho sự hợp tác ổn định, lâu dài giữa Việt Nam và Mozambique; nhất trí sớm mở cơ quan đại diện ngoại giao cấp Đại sứ ở Thủ đô mỗi nước; quyết định thành lập ủy ban Hợp tác liên Chính phủ Việt Nam - Mozambique làm đầu mối thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các lĩnh vực hợp tác đã thỏa thuận giữa hai nước và hoan nghênh việc ký Nghị định thư về vấn đề này cũng như các hiệp định, thoả thuận hợp tác song phương khác.

Ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Armando Emilio Guebuza đã chứng kiến Lễ ký Nghị định thư thành lập ủy ban Hợp tác liên Chính phủ Việt Nam - Mozambique, Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và Nghị định thư về hợp tác giáo dục Việt Nam - Mozambique. 

Tiếp đó, ngày 6/4, tại trụ sở Trung ương Đảng FRELIMO ở thủ đô Maputo, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp, trao đổi ý kiến sâu rộng với Ban lãnh đạo Đảng Mặt trận giải phóng Mozambique (FRELIMO), về quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng FRELIMO - Đảng cầm quyền của Mozambique.

Ngay sau cuộc gặp, với sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống, Chủ tịch Đảng Armando Emilia Guebuza cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của hai Đảng, đồng chí Trần Văn Hằng, UVTW Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và đồng chí Xatarda Selemane Ora, Bí thư Trung ương phụ trách đối ngoại của Đảng FRELIMO đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng FRELIMO.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Mozambique Eduardo Joaquim Mulembwe; đến thăm và nói chuyện tại Trường Đảng của Đảng Mặt trận giải phóng Mozambique. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trao quà của Đảng ta tặng Đảng FRELIMO 50 bộ máy tính do Việt Nam sản xuất; tới đặt vòng hoa tại Tượng đài các anh hùng Mozambique, tưởng niệm những người đã cống hiến, hy sinh cho nền độc lập và sự phát triển của đất nước Mozambique; tiếp cán bộ, nhân viên và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Mozambique tới chào…

Sau khi ra tuyên bố chung Việt Nam - Mozambique tối 6/4, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Angola và Cộng hòa Mozambique

TTX
.
.
.