Chủ tịch nước kiểm tra hoạt động của NM Nước sông Đà

Chủ Nhật, 01/11/2009, 10:14
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, sự phối hợp thiếu đồng bộ đã dẫn đến tình trạng Nhà máy Nước sông Đà hiện phải sản xuất cầm chừng chưa đầy 1/3 công suất, trong khi không ít khu vực ở Hà Nội lại chưa được cung cấp nước sạch.

Ngày 31/10, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã thăm và làm việc với Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (TCT Vinaconex), kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhà máy Nước sông Đà - Công ty TNHH một thành viên nước sạch Vinaconex thuộc TCT Vinaconex.

Đến thăm và kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Nhà máy Nước sông Đà (xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá: Dự án khai thác nước mặt sông Đà là một chương trình mang tầm chiến lược về an sinh xã hội, thể hiện quyết tâm to lớn của TCT Vinaconex về giải quyết nhu cầu nước sạch cấp thiết cho nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình nói riêng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, sự phối hợp thiếu đồng bộ đã dẫn đến tình trạng Nhà máy Nước sông Đà hiện phải sản xuất cầm chừng chưa đầy 1/3 công suất, trong khi không ít khu vực ở Hà Nội lại chưa được cung cấp nước sạch. Đây là bài toán vừa mang tính kinh tế, vừa mang tính xã hội cần được giải quyết nhanh chóng. Để tồn tại, TCT Vinaconex khó có thể chịu được khoản lỗ tới trên 13 tỷ đồng mỗi tháng, trong khi người dân ở nhiều khu vực tại Hà Nội lại chưa được sử dụng nước sạch.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị thành phố Hà Nội cùng TCT Vinaconex và các bên hữu quan đẩy nhanh việc giải quyết những vướng mắc về xây dựng hệ thống ống dẫn, mạng phân phối, giá bán nước sạch... để đảm bảo lợi ích cho người dân và doanh nhiệp.

TP Hà Nội lên kế hoạch từng bước hạn chế việc khai thác nước ngầm, bởi nguy cơ nước bị ô nhiễm cao, hơn thế nữa là những tác hại về lâu dài đối với môi trường, địa tầng. Thành phố cần đặt quyết tâm cao trong việc đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho người dân.

Đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên TCT Vinaconex tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích xuất sắc của TCT qua chặng đường hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành. Chủ tịch nước đề nghị TCT Vinaconex không chủ quan trước những thách thức, luôn tự tin vào bản lĩnh của mình, tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng trong chặng đường phát triển phía trước.

Điều quan trọng là TCT Vinaconex phải biết vượt qua chính mình, từ đó mới có thể khắc phục được những khó khăn, trở ngại, giành nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Sau khoảng 5 năm triển khai dự án, Nhà máy Nước sông Đà đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, công suất 300.000m3/ngày, hiện đã bắt đầu cung cấp nước sạch cho toàn bộ khu vực Tây Nam Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, lượng nước sử dụng tại khu vực này mới đạt 80.000m3/ngày, vì thế nhà máy phải sản xuất cầm chừng, giá thành sản xuất nước sạch cao hơn gấp gần 4 lần giá bán buôn nước sạch hiện được áp dụng tại Hà Nội. Hằng tháng Nhà máy Nước sông Đà lỗ khoảng hơn 13 tỷ đồng.

Dương Đức Dũng
.
.
.