Chủ tịch nước gặp mặt Đoàn đại biểu Ban liên lạc đoàn 95

Thứ Tư, 10/12/2014, 20:30
Chủ tịch nước đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, phối hợp chặt chẽ giải quyết các tồn đọng về hồ sơ đối với các cán bộ, chiến sỹ của Đoàn 95, đặc biệt là việc tìm kiếm và đưa về quê hương hài cốt của đồng đội, đồng chí đã hy sinh trên đất bạn.
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, chiều 10/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp mặt Đoàn đại biểu Ban liên lạc Đoàn 95 (trước đây là CP35), đơn vị công tác đặc biệt của Trung ương Đảng đã từng tham gia giúp đỡ nước bạn Lào và một số nước Đông Dương trong giai đoạn 1954-1975.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã báo cáo với Chủ tịch nước đôi nét về quá trình hoạt động của Đoàn 95. Theo đó vào đầu những năm 50, Đảng Cộng sản Việt Nam được phân công giúp đỡ phong trào Cách mạng tại một số nước Đông Dương, sau Hiệp định Geneve năm 1954, thực hiện nghĩa vụ quốc tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định thành lập đoàn chuyên gia đặc biệt của Việt Nam giúp đỡ nước bạn Lào với phiên hiệu CP35 tiền thân của Đoàn 95.

Trong hơn 20 năm hoạt động từ 1954 đến 1975, tổng cộng đã có hơn 1.500 người tham gia các hoạt động hỗ trợ, huấn luyện, chiến đấu, giao liên quốc tế, đưa đón lãnh đạo cấp cao trên tuyến hành lang phía Tây, Đoàn 95 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế cao cả. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Đoàn 95 đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý và vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

Trò chuyện với các cựu cán bộ, chiến sỹ Đoàn 95, Chủ tịch nước bày tỏ sự cảm phục đối với tinh thần vượt khó và sự hy sinh thầm lặng của Đoàn 95. Chủ tịch nước đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, phối hợp chặt chẽ giải quyết các tồn đọng về hồ sơ đối với các cán bộ, chiến sỹ của Đoàn 95, đặc biệt là việc tìm kiếm và đưa về quê hương hài cốt của đồng đội, đồng chí đã hy sinh trên đất bạn. Bên cạnh đó cần kiến nghị kịp thời những vướng mắc về thủ tục để Đảng, Nhà nước có sự chỉ đạo tháo gỡ, Chủ tịch nước nhấn mạnh, “đây là công việc khó nhưng phải làm”. 

Thông báo một số nét về tình hình trong nước và thế giới, Chủ tịch nước mong rằng các đại biểu tiếp tục phát huy truyền thống, dù ở cương vị nào cũng tham gia đóng góp vào xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngay từ cơ sở, với uy tín và kinh nghiệm của mình các đại biểu chính là nhân tố quan trọng tạo sự đoàn kết xây dựng khu dân cư đoàn kết, vững mạnh góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
PV (theo VOV)
.
.
.