Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Không để cơ quan tư pháp thuê trụ sở

Thứ Năm, 06/12/2007, 08:19

Làm việc với thành phố Hà Nội về cải cách tư pháp, Chủ tịch nước chỉ đạo: Lãnh đạo thành phố cần kiểm tra chặt chẽ và đặt lộ trình cụ thể cho việc triển khai thực hiện chiến lược cải cách tư pháp ở các ngành, các cấp. Thành phố Hà Nội cần chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp, kiên quyết không để tình trạng Toà án, Viện Kiểm sát cấp quận phải thuê trụ sở; hết sức khẩn trương thúc đẩy công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ...

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương (BCĐCCTPTW) cùng Thường trực BCĐCCTPTW đã có buổi làm việc với BCĐCCTPTW thành phố Hà Nội nhằm kiểm điểm việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 2/6/2005 về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020".

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội tập trung khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm, như chất lượng các mặt công tác tư pháp còn yếu kém, hạn chế; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án còn nhiều va vấp, còn để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về tố tụng do sự yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ tư pháp.

Đội ngũ cán bộ còn thiếu nhiều về số lượng, từ đó dẫn đến tình trạng quá tải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; năng lực của một bộ phận cán bộ còn chưa theo kịp yêu cầu ngày càng cao, phức tạp của công tác tư pháp; công tác bổ trợ tư pháp cũng còn nhiều hạn chế.

Chủ tịch nước chỉ đạo: Lãnh đạo thành phố Hà Nội cần kiểm tra chặt chẽ và đặt lộ trình cụ thể cho việc triển khai thực hiện chiến lược cải cách tư pháp ở các ngành, các cấp; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, không để xảy ra tình trạng oan sai; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ tồn đọng kéo dài về tư pháp, hành chính.

Thành phố Hà Nội cần chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp, kiên quyết không để tình trạng Toà án, Viện Kiểm sát cấp quận, huyện phải đi thuê trụ sở; hết sức khẩn trương thúc đẩy công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để kịp đáp ứng tình hình mới.

Trước đó, ngày 4/12, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương. Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương (CCTP TW) đã nghe thảo luận và cho ý kiến đối với các nội dung tờ trình của Ban cán sự Đảng TAND tối cao và báo cáo góp ý kiến của Ban Thư ký Ban Chỉ đạo CCTP TW về Đề án thành lập Tòa án Sơ thẩm khu vực, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược CCTP đến năm 2020, trong đó đề ra nhiệm vụ xây dựng tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân theo hướng "Tổ chức hệ thống Tòa án theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính, gồm: Tòa án Sơ thẩm khu vực, Tòa án Phúc thẩm, Tòa án Thượng thẩm và Tòa án nhân dân tối cao...".

Nhiệm vụ này khi được triển khai thực hiện sẽ bảo đảm cho tổ chức tòa án theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán. Các nội dung của đề án, như: mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, tiêu chí thành lập và số lượng Tòa án Sơ thẩm khu vực, mối quan hệ giữa Tòa án Sơ thẩm khu vực với cấp ủy Đảng và Hội đồng nhân dân, lộ trình thành lập Tòa án Sơ thẩm khu vực... được các đại biểu dự họp thảo luận sôi nổi.

Cũng tại phiên họp thứ 16, Ban chỉ đạo CCTP TW đã nghe, thảo luận và cho ý kiến về các nội dung tờ trình của Bộ Công an và báo cáo góp ý kiến của Ban thư ký Ban Chỉ đạo CCTP TW đối với Đề án về tử hình. Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về một số vấn đề trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới đã đề ra nhiệm vụ: "Xây dựng đề án thay đổi việc tổ chức thi hành hình phạt tử hình và nghiên cứu giảm thiểu án tử hình trong Bộ luật Hình sự".

Đề án về tử hình được trình bày tại phiên họp đã nêu rõ tình hình thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc và những đề xuất, kiến nghị cụ thể, cả những ý kiến còn khác nhau để các đại biểu thảo luận, nhằm đưa ra những định chế pháp lý liên quan đến việc thi hành hình phạt tử hình ở nước ta trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Tại phiên họp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu ý kiến chỉ đạo nêu rõ những định hướng lớn để các thành viên Ban chỉ đạo CCTP TW và các cơ quan xây dựng hai đề án nói trên tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, tổ chức các hội nghị khoa học, đưa ra lấy ý kiến các cơ quan hữu quan có thẩm quyền và các chuyên gia để đề án được triển khai theo yêu cầu của cải cách tư pháp

TTX
.
.
.