Chủ tịch QH dự lễ công bố quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh Hà Tĩnh

Chủ Nhật, 28/04/2013, 22:51
Chiều 27/4, tại TP Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh đến 2020, tầm nhìn 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện các bộ ngành TW, một số đại sứ và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đại biểu từ Lãnh sự quán Nga, Nhật Bản, Lào, Thái Lan, các tổ chức, doanh nghiệp ngoài nước, các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của Hà Tĩnh xác định mục tiêu, định hướng phát triển dài hạn cho tỉnh đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH cả nước, đồng thời là căn cứ để lập quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương, sản phẩm chủ yếu, là căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm và hàng năm của các ngành và địa phương. Nội dung quy hoạch này do Tập đoàn Monitor của Mỹ xây dựng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1786/QĐ-TTg ngày 27/11/2012, đồng thời, xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2013.

Quy hoạch tập trung vào nguồn lực để phát triển các ngành kinh tế trọng điểm, vùng kinh tế động lực, phát triển kinh tế biển và ven biển, tạo chuyển biến căn bản, đột phá về chất lượng tăng trưởng gắn với thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, từng bước xây dựng Hà Tĩnh dần trở thành một trong những trung tâm công nghiệp lớn của cả nước. Qua đó, phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người nằm trong nhóm các tỉnh đứng đầu cả nước. Hà Tĩnh kỳ vọng tăng trưởng GDP bình quân thời kỳ 2011-2020 đạt 18,4%/năm. Đến năm 2020 tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn chiếm 13,1%, công nghiệp chiếm 54,7% và dịch vụ chiếm 32,2%. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu đến năm 2015 đạt 383 triệu USD và 2 tỷ USD vào năm 2020...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Mặc dù trong điều kiện bị ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới và những khó khăn của nền kinh tế trong nước, nhưng trong những năm qua, Hà Tĩnh đã có bước phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt khá cao, năm 2012 đạt 14%, là một trong số ít tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, năm 2012 thu ngân sách tăng 3 lần so với năm 2010. Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh phải cụ thể hoá bằng các chương trình, kế hoạch hàng năm và 5 năm. Thực hiện tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi tăng trưởng một cách mạnh mẽ để Hà Tĩnh thay đổi lớn hơn nữa, đáp ứng mong mỏi và kỳ vọng của nhân dân. Lãnh đạo tỉnh cần quan tâm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Cần đảm bảo liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong khu vực cũng như với nước bạn Lào, Thái Lan nhằm hợp tác chia sẻ nguồn lực, cơ sở vật chất để cùng phát triển; quan tâm đến đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới và tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước trên tất cả các ngành, lĩnh vực và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao 6 giấy chứng nhận đầu tư, ký cam kết với 4 nhà đầu tư trong nước, quốc tế với tổng vốn đăng ký hơn 55,4 nghìn tỷ đồng.

* Ngày 28/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình tại Khu kinh tế Vũng Áng (HàTĩnh). Đến thăm và kiểm tra tiến độ xây dựng dự án liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Cảng nước sâu…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước diện mạo của một Khu kinh tế hiện đại, năng động đang hình thành ngày càng rõ nét với cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện, báo hiệu cho sự phát triển mạnh mẽ của Hà Tĩnh trong những năm tới. Mặc dù triển khai trong giai đoạn kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn nhưng các công trình trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng đều triển khai đúng tiến độ. Hiện đang có hàng vạn công nhân và chuyên gia nước ngoài cùng các nhà thầu đang làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng. Tổ máy số 1, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (công suất 1.200 MW) dự kiến đi vào hoạt động và hoà lưới điện quốc gia vào cuối năm 2013. Tổ hợp luyện gang thép khoảng 8 triệu tấn/năm (giai đoạn 1) do Tập đoàn Formosa đầu tư đang tiến hành tập trung san lấp mặt bằng, xây cảng công vụ, nhà làm việc, nhà ở, kè chắn sóng, các bến tàu (cảng Sơn Dương), nhà máy nhiệt điện và lò cao số 1... Tiến độ xây dựng các hạng mục công trình của dự án Formosa đều đạt yêu cầu như đã cam kết.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương sự cố gắng của các nhà đầu tư như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Formosa đã vượt khó, tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án. Đồng thời đề nghị các cấp ủy chính quyền của Hà Tĩnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính. Cùng với sự đồng lòng, chia sẻ khó khăn của người dân nên đến nay các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng đều đảm bảo tiến độ. Hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư dự án Formosa được đầu tư bài bản, cơ sở hạ tầng tốt, hoàn chỉnh, sớm trở thành các khu đô thị phát triển trong tương lai…

Xuân Lý – Sỹ Quý
.
.
.