Chủ động ứng phó trước mọi thảm họa trong khu vực ASEAN

Thứ Năm, 24/10/2013, 00:45
Ngày 23/10, tại Ba Vì, Hà Nội, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo ASEAN tổ chức diễn tập thực binh ứng phó thảm họa, cứu trợ nhân đạo khu vực ASEAN 2013 (ARDEX-13). Dự buổi diễn tập có đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã tham dự buổi diễn tập.

ARDEX-13 là cuộc diễn tập lớn của các nước ASEAN, do Việt Nam đăng cai tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên nước ta tổ chức cuộc diễn tập quốc tế, quy mô cấp khu vực về hoạt động này. Lực lượng của Quân đội nhân dân Việt Nam đóng vai trò nòng cốt trong cuộc diễn tập thực binh lần này. Diễn tập thực binh có sự tham gia của 10 quốc gia ASEAN, trong đó có 7 nước thực binh, 3 nước quan sát viên. Ngoài ra còn có các quan sát viên đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Mỹ, các tổ chức của Liên hợp quốc.

Lực lượng tham gia diễn tập gồm 2.500 người. Phương tiện diễn tập có 698 loại, gồm máy bay trực thăng tìm kiếm cứu nạn, ca nô, xuồng máy các loại; cầu quân sự, các thiết bị tìm kiếm cứu nạn, trang bị cầm tay tìm kiếm cứu nạn và các trang thiết bị hỗ trợ y tế, thông tin liên lạc, truyền hình…

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cùng các đại biểu dự buổi diễn tập. Ảnh: Việt Hưng.

Cuộc diễn tập này nhằm đánh giá quy trình chuẩn về điều phối hoạt động ứng phó khẩn cấp và cứu trợ thảm họa ở cấp khu vực; nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng trong ứng phó thảm họa khẩn cấp và cứu trợ thảm họa giữa các nước ASEAN. Diễn tập còn là dịp để các nước cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng phó với thảm họa vượt quá khả năng kiểm soát của mỗi quốc gia, cần đến sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt các nước trong khối ASEAN.

Diễn tập thực binh trình diễn với kịch bản siêu bão Neptune đổ bộ vào các tỉnh đồng bằng Bắc bộ Việt Nam làm hàng nghìn người chết và mất tích; cơ sở hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc, điện… bị tê liệt hoàn toàn; hàng chục nghìn người mất nhà cửa, không có chỗ ở. Đặc biệt là khu vực phía Tây thành phố Hà Nội, nhiều khu dân cư, cơ sở sản xuất công nghiệp, hóa chất bị sập đổ, cháy, gây rò rỉ, phát tán hóa chất độc ra môi trường. Trước tình hình đó, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương tiến hành các biện pháp ứng cứu và ban bố tình trạng khẩn cấp. Đồng thời thông qua Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo ASEAN yêu cầu trợ giúp khu vực, quốc tế. Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo ASEAN và lực lượng hỗ trợ của các nước ASEAN thành lập Trung tâm chỉ huy đa quốc gia để điều phối các hoạt động cứu trợ thảm họa, hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ y tế cho các địa phương phía Tây của TP Hà Nội. Các lực lượng đã phối hợp diễn tập theo các nội dung cụ thể gồm sơ tán, cứu trợ khẩn cấp nhân dân vùng ngập lụt; tìm kiếm cấp cứu nạn nhân bị mắc kẹt, vùi lấp trong công trình bị sập đổ; tìm kiếm cứu nạn trong sự cố hóa chất; triển khai bệnh viện dã chiến để cứu chữa nạn nhân kịp thời.

Tổ chức sơ tán nhân dân ra khỏi vùng ngập lụt trong buổi diễn tập. Ảnh: TTXVN.

Tại buổi diễn tập, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của ARDEX-13 được tổ chức tại Việt Nam, coi đây là một hoạt động quan trọng thể hiện rõ Tuyên bố chung về việc quản lý thiên tai luôn là ưu tiên cao của cộng đồng ASEAN cũng như trong hợp tác ASEAN với các đối tác. Đây sẽ là dịp để các nước cùng thực hành, đánh giá những vấn đề về bố trí dự phòng, điều phối hoạt động ứng phó khẩn cấp và cứu trợ thảm họa ở cấp khu vực, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa các nước trong ứng phó với thiên tai lớn vượt quá khả năng ứng phó của từng nước. Việc đăng cai diễn tập ARDEX-13 cho thấy Việt Nam là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng ASEAN, đồng thời thể hiện mong muốn đoàn kết, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các quốc gia để ứng phó với những thiên tai, thảm họa lớn.

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đánh giá cao việc Việt Nam đăng cai tổ chức ARDEX-13 và khẳng định, phòng, chống thiên tai luôn là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất trong ASEAN, một trong những khu vực chịu nhiều tác động lớn từ thiên tai với thiệt hại trên 4 tỷ USD/năm. ASEAN hy vọng, ARDEX-13 sẽ tạo ra đầu vào có tính xây dựng và thực tiễn để thực hiện Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa, ứng phó khẩn cấp và tăng cường sự phối hợp ứng phó thiên tai trong khu vực

Việt Hưng
.
.
.